มารู้จัก “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ” 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชู อาหารถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ฯ



สุราษฎร์ธานี – มารู้จัก “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ” กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นอาหาร “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชู อาหารถิ่น” ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีคุณค่าทางอาหาร ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ สรรพคุณเพียบ

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชู อาหารถิ่น” ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ 2566


สำหรับในส่วนของ จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำเสนอเมนูอาหารจำนวน 3 เมนู ปรากฏว่า แกงขมิ้นไตปลาโบราณ ได้รับคัดเลือกให้เป็นเมนูอาหารเชิดชูอาหารถิ่น โดยเมนู “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ” ซึ่งนำเสนอโดยนางยุพิณ ชีวะ ชาวตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ ซึ่งได้สืบทอดสูตรมาจากบรรพบุรุษ โดยวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารแกงขมิ้นไตปลาโบราณ ส่วนใหญ่เป็นผักและสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ขมื้น มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถช่วยบรรเทาอาอการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ และรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ตะไคร้ ช่วยย่อยอาหาร ล้างพิษ ส่วนกะทิ ช่วยกระตุ้นการทำงานระบบภูมิคุ้มกันให้ดีเป็นปกติ กะทิช่วยเผาผลาญสารอาหาร กระเทียม ช่วยรักษาโรคหวัด ลดระดับไขมันในเลือด ส่วนปลาย่าง เป็นแหล่งที่มาของโปรตีน


ซึ่งวัตถุดิบสามารถหาซื้อได้จากเกษตรกรและตลาดในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีการเพาะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่เน้นใช้สารเคมีในการทำการเกษตร จึงไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและความสมดุลของระบบนิเวศ ในขณะเดียวกัน เป็นการกระจายรายได้ให้แก่เกษตรกรและชาวประมงในพื้นที่ ให้มีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ


สำหรับวิธีทำ “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ” นำวัตถุดิบต่างๆ มาตำเพื่อทำเครื่องแกง หลังจากได้เครื่องแกงคั่วพริกที่มีพระเอกเป็นขมิ้น หลังจากนั้นมาเริ่มทำแกง โดยเริ่มจากการเคี่ยวกะทิให้แตกมัน ใส่เครื่องแกง ใส่ขมิ้น ปลาย่าง กระเทียม (กลีบ) กระเทียมดอง เติมน้ำต้มเคยปลา และพุงปลา เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนน้ำแกงงวด ปิดไฟ พร้อมรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ และผักสด


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *