มาแล้ว! 11 ผลไม้เพิ่มความอยากอาหาร ช่วยให้กินข้าวได้อร่อยมากขึ้น


สตรอว์เบอร์รี่

5️⃣ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ด้วยสีสันสดใสและสารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้ตระกลูเบอร์รี่สามารถกระตุ้นความอยากอาหารและส่งเสริมการย่อยอาหารได้ค่ะ เนื่องจากผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่ มีรสชาติที่หลากหลาย ตั้งแต่รสหวานไปจนถึงรสเปรี้ยว รสชาติที่หลากหลายนี้สามารถกระตุ้นต่อมรับรสของคุณและทำให้เพิ่มความอยากอาหารถูกปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นค่ะ และผลไม้กลุ่มนี้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งดีต่อสุขภาพ จึงมีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับความหิวและรักษาการทำงานของร่างกายให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และการมีปริมาณน้ำมากในผลไม้ตระกูลนี้จึงมีส่วนช่วยให้ความชุ่มชื้น การให้น้ำที่เหมาะสมช่วยสนับสนุนการทำงานของร่างกายและสามารถช่วยควบคุมความอยากอาหารได้ดีขึ้นค่ะ 🍓

6️⃣ มะละกอ เป็นผลไม้ที่มีเอนไซม์ที่เรียกว่า ปาเปน ซึ่งช่วยในการย่อยโปรตีน การย่อยอาหารที่ดีขึ้นสามารถนำไปสู่ความรู้สึกสบายท้องมากขึ้น  จึงทำให้อยากกินอาหารมากขึ้นตามมาค่ะ รวมทั้งรสชาติและเนื้อสัมผัสของมะละกอที่มีรสหวานและเคี้ยวง่ายๆ จึงสามารถกระตุ้นต่อมรับรสของเราและทำให้การกินอาหารดีขึ้น นอกจากนี้มะละกอยังเป็นแหล่งวิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันและสุขภาพโดยภาพรวม เมื่อร่างกายสุขสบายดีก็มีแนวโน้มจะส่งสัญญาณความหิวมากขึ้นตามมาค่ะ✅️

7️⃣ แตงโม เป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำที่สูงและรสชาติดี จึงสามารถช่วยให้เจริญอาหารได้ค่ะ จากที่แตงโมประกอบด้วยน้ำมากกว่า 90% จึงทำให้เป็นผลไม้ที่ให้ความชุ่มชื้นกับเซลล์ในร่างกายได้อย่างเหลือเชื่อ การให้น้ำที่เพียงพอเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาการทำงานของร่างกายให้แข็งแรง ในขณะเดียวกันการได้รับน้ำที่เพียงพอนี้ยังสามารถส่งผลทางอ้อมต่อการควบคุมความอยากอาหารได้ด้วยค่ะ และปริมาณน้ำในแตงโมที่สูงนี้ยังสามารถช่วยในการย่อยอาหารให้ดีขึ้น โดยทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานดีขึ้นและส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นประจำ การย่อยอาหารที่เหมาะสมมีส่วนช่วยให้มีความอยากอาหารดีขึ้นได้ค่ะ 🍉👍

อะโวคาโด

8️⃣ อะโวคาโด ไขมันที่ดีต่อสุขภาพในอะโวคาโดสามารถกระตุ้นให้เกิดความหิวและสามารถกระตุ้นความอยากอาหารได้ค่ะ จากที่อะโวคาโดอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งให้พลังงานที่ปล่อยออกมาอย่างช้าๆ จึงสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและให้ความรู้สึกอิ่ม ซึ่งสถานการณ์นี้ยังช่วยกระตุ้นให้เราอยากกินอาหารสม่ำเสมอมากขึ้นค่ะ และในอะโวคาโดมีใยอาหารจึงช่วยในการย่อยอาหารและช่วยให้รู้สึกอิ่ม และถึงแม้ว่าเส้นใยอาหารนี้จะป้องกันการกินมากเกินไป แต่ในขณะเดียวกันเส้นใยอาหารนี้ก็สามารถกระตุ้นการย่อยอาหารได้เช่นกันค่ะ จึงช่วยให้อยากกินอาหารบ่อยขึ้นค่ะ และในอะโวคาโดมีวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินเค วิตามินอี วิตามินซี และวิตามินบี โดยสารอาหารเหล่านี้มีบทบาทต่อการเผาผลาญและสุขภาพโดยรวม จึงส่งผลดีต่อความอยากอาหารของเราค่ะ 🥑

9️⃣ กีวี รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของกีวีและมีวิตามินซีสูงสามารถช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้ค่ะ เพราะรสชาติของกีวีสามารถกระตุ้นต่อมรับรสและทำให้ความอยากอาหารเพิ่มมากยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งรสชาติของกีวียังช่วยให้สดชื่นและกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย กีวีมีเอนไซม์ เช่น แอกตินิดินจึงสามารถช่วยย่อยโปรตีนได้ดี จึงส่งเสริมการย่อยอาหารที่ดีขึ้นและสามารถทำให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้นค่ะ และจากที่กีวีสามารถจับคู่กับอาหารอื่นๆ เช่น โยเกิร์ต ข้าวโอ๊ต หรือสลัด ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดและสร้างสนใจในอาหารได้จึงทำให้ชวนให้อยากอาหารมากขึ้นค่ะ  🥝

🔟 แอปเปิล เนื่องจากแอปเปิลเป็นแหล่งใยอาหารที่ดี ซึ่งรวมถึงเส้นใยที่ละลายน้ำได้ที่เรียกว่าเพคติน ไฟเบอร์นี้ช่วยในการย่อยอาหาร ส่งเสริมความรู้สึกอิ่ม และสนับสนุนการเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นประจำ จึงส่งเสริมทำให้มีความอยากอาหารบ่อยขึ้นทางอ้อมค่ะ และการกินแอปเปิลจำเป็นต้องเคี้ยวนาน และการเคี้ยวนานนี้สามารถส่งสัญญาณไปยังสมองของเราว่าเรากำลังกินอยู่ จึงสามารถกระตุ้นการย่อยอาหารและกระตุ้นให้เราอยากกินมากขึ้นค่ะ🍎

เมล่อน

1️⃣1️⃣ เมล่อน เป็นผลไม้ที่มีสารประกอบอะโรมาติก จึงทำให้กลิ่นของเมล่อนสามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสและกระตุ้นให้มีความอยากอาหารได้ค่ะ อีกทั้งการให้วิตามินชนิดต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ยังเป็นผลดีต่อร่างกายที่เมื่อร่างกายอยู่ในภาวะปกติก็มีส่วนทำให้การส่งสัญญาณเกี่ยวกับความหิวกลับมาอยู่ในภาวะปกติค่ะ 🍈

และทั้งหมดคือตัวอย่างของผลไม้ที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องเพิ่มความอยากอาหารค่ะ โดยในผู้สูงอายุเวลาไม่ค่อยอยากอาหารส่วนหนึ่งเป็นเพราะริมฝีปากแห้ง ดังนั้นการกระตุ้นให้กินข้าวได้มากขึ้นโดยใช้ผลไม้ที่มีน้ำมากช่วยได้เยอะค่ะ จากนั้นให้หมุนเวียนสับเปลี่ยนผลไม้ชนิดอื่นในระหว่างวัน เพราะจากที่ผู้เขียนได้สังเกตมานั้นพอเสิร์ฟแตงโมให้กับพ่อของผู้เขียนแล้วพ่อกินข้าวได้มากขึ้นค่ะและเริ่มมีเนื้อมีหนังขึ้น อย่างไรก็ดีคุณผู้ต้องลองนำข้อมูลในนี้ไปปรับใช้ค่ะ การกินผลไม้ที่หลากหลายถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่ากินผลไม้เพียงชนิดเดียวนะคะ และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านค่ะ😁🆗️

ขอบคุณ

เครดิตภาพประกอบบทความ

Pchalisaบทความอื่นที่น่าสนใจ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *