นักวิจัยเผยปรากฏการณ์เมื่อสัตว์เลี้ยงทำตากลมโตกว่าปกติ โดยตั้งชื่อว่า “Puss in Boots Effect”


        ในการวิจัยจากมหาวิทยาลัยลินคอล์น นักวิจัยได้ขอให้ผู้เข้าร่วมทดลองพูดคุยกับรูปถ่ายของน้องหมาที่มีขนาดดวงตาต่างกัน พบว่าผู้หญิงจะพูดด้วยน้ำเสียงที่สูงขึ้น (หรือใช้เสียงสองนั่นแหละ) เมื่อต้องพูดกับน้องหมาที่ดวงตากลมโตกว่า ซึ่งต่างจากผู้ชาย นักวิจัยตั้งชื่อปรากฏการณ์นี้ว่า Puss in Boots Effect (พุซ อิน บู๊ทส์ เอฟเฟกต์) ตามชื่อตัวละครแอนิเมชั่นดรีมเวิร์คส์

        ทีมงานได้ให้ผู้เข้าร่วมทดลองเพศชาย 21 คนและหญิง 24 คน พูดคุยกับรูปถ่ายน้องหมา 12 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งรูปถ่ายดังกล่าวได้ถูกตัดต่อให้ดวงตาของน้องหมาแต่ละตัวมีขนาดเล็กลง 15% ใหญ่ขึ้น 15% หรือใหญ่กว่าปกติ 30% ผลการวิจัยพบว่าผู้หญิงจะพูดด้วยน้ำเสียงที่สูงขึ้นเมื่อพูดกับน้องหมาที่มีตาโต แต่ไม่ใช่กับผู้ชาย ผู้หญิงยังจัดอันดับน้องหมาที่มีตาโตกว่าให้มีอายุน้อยกว่าน้องหมาที่มีดวงตาขนาดเล็ก นักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุมาจากผู้หญิงจะมองว่าสัตว์ที่ตาโตกว่าเป็นเด็กหรือเยาวชน

       
        การศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า เมื่อเราต้องการสื่อสารกับเด็กทารกหรือสัตว์เลี้ยง เรามักจะพูดด้วยเสียงที่สูงเกินจริงเพื่อดึงดูดความสนใจอย่างไรก็ตาม นักวิจัยพบว่า Puss in Boots Effect นั้นมีขีดจำกัด เมื่อขนาดของดวงตาใหญ่และดูประหลาดมากเกินไป จะทำให้ความรู้สึกน่าเอ็นดูน้อยลง เอฟเฟกต์นี้มักจะเห็นได้ชัดเจนกว่าในน้องหมาพันธุ์เล็ก เช่น ปั๊ก หรือปอมเมอเรเนียน ซึ่งเป็นสุนัขที่มีตาค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดของหัวของมัน 


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *