ข่าวสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานทางด้านสัตวแพทย์ เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย และทำหมันให้แก่สัตว์เลี้ยงของประชาชน ที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ทิพย์พิมาน จังหวัดนครราชสีมา


เวลา 07.31 น. วันนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ทิพย์พิมาน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์ เพื่อผ่าตัดรักษาสุนัขของประชาชน 5 ตัว ที่ป่วยด้วยโรคต่าง ๆ อาทิ ผ่าตัดก้อนที่เปลือกตาขวา, ผ่าตัดก้อนมะเร็งผิวหนังบริเวณหลัง, ผ่าตัดซ่อมกระดูกบริเวณข้อศอกทั้ง 2 ข้าง, ผ่าตัดนิ่วกระเพาะปัสสาวะ และผ่าตัดทำหมัน

ก้อนเนื้อในสุนัข พบได้ในสุนัขทุกสายพันธุ์ โดยเฉพาะในสุนัขที่มีอายุมาก เป็นก้อนเนื้อที่เป็นได้ทั้งเนื้องอกธรรมดา หรือที่อาจพัฒนาลุกลามเป็นมะเร็ง โดยทีมสัตวแพทย์จะทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อไปตรวจวินิจฉัยเพื่อยืนยัน และหากตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง ควรรีบทำการรักษา ซึ่งปัจจุบันมีการรักษาหลายรูปแบบ ทั้งการให้เคมีบำบัด การผ่าตัด การใช้รังสีรักษา หากสัตว์เลี้ยงได้รับการตรวจวินิจฉัยว่ามีความผิดปกติของก้อนเนื้อ หรือพบเป็นมะเร็งตั้งแต่ระยะแรก ๆ จะทำให้การวางแผนการรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีโอกาสหายจากการมะเร็งได้

ทั้งนี้ เนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 28 กันยายน 2566 และเพื่อสนับสนุนภารกิจในโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอเชิญชวนประชาชนนำสัตว์เลี้ยงมารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทุกแห่ง ทุกวันในเวลาทำการตลอดเดือนกันยายน 2566


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *