รู้จัก ลูกไก่ทอง ร้านอาหารคาว-หวานประยุกต์ กับดราม่าเมนูปังชา


ร้านดังกล่าวคือ “ร้านลูกไก่ทอง” และ “เมนูปังชา” ก็ต้องยอมรับว่าเป็นซิกเนเจอร์ที่หลายคนสั่งมาตบท้ายหลังรับประทานของคาวเรียบร้อย ซึ่งข้อมูลจากมิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2564  เคยลงไว้ว่า ปังชาเกิดขึ้นเมื่อปี 2009 ที่ยังไม่มีเมนูของหวานเด่นๆ ในร้าน ประกอบกับช่วงนั้นชาไทยที่ติดอันดับหนึ่งในเครื่องดื่มยอดฮิตของโลก แสงณรงค์ มนตรีวัต และกาญจนา ทัตติยกุล เจ้าของร้านลูกไก่ทอง จึงหยิบเอา “ชาไทย” มาทำเป็นปังชา 

“ปังชา” ที่เป็นดราม่า จดสิทธิบัตรแบบใด? รู้จักทรัพย์สินทางปัญญาแต่ละประเภท

ดูความต่างระหว่างจดสิทธิบัตร และ ความลับทางการค้า

ประเดิม “ปังชา” ที่สาขาทองหล่อ ทดลองแจกลูกค้าให้ชิม ก่อนจะขายจริงและบรรจุไว้ในเล่มเมนู ปัจจุบัน “ปังชา” ที่เป็นของหวานอันโด่งดังและเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ก่อนที่จะแตกไลน์มาเป็น “ปังชา คาเฟ่” (Pang Cha cafe) เน้นของหวานเป็นรสชาติชาไทยแท้

ย้อนประวัติ “ร้านลูกไก่ทอง” 

ร้านลูกไก่ทอง ก่อตั้งโดย แสง-แสงณรงค์ มนตรีวัต เป็นทายาทรุ่น 2 ของคุณแม่ อรุณี มนตรีวัต เจ้าของร้านร้านไก่ทอง อาหารไทยสไตล์ออเรียลทอล ในเมืองทองธานี ร้านลูกไก่ทองมีสัญลักษณ์รูปไก่ที่มาจากปีเกิดของคุณพ่อ  คือ ปีระกา ใช้สูตรอาหารจีนที่ส่งต่อจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูกโดยได้รับการดัดแปลงให้ถูกปากคนไทย

เมนูซิกเนเจอร์ของร้าน คือ อาหารจีนฮกเกี้ยนอย่าง “เคาหยก” (หมูสามชั้นตุ๋นกับผักดอง) ยำยอดมะพร้าวกับปูทะเล รสจัดจ้าน ส่วนของหวานก็คือ “ปังชา” ปรับสูตรโดยเสริมท็อปปิงไข่มุก 3 อย่าง คือ ไข่มุกแก้ว ไข่มุกชาไทย ไข่มุกชาดำ ใช้ขนมปังหัวกะโหลก อัลมอนด์สไลซ์กับบีบวิปครีมเพิ่ม

แตกไลน์ “ปังชา คาเฟ่”

ต่อมาลูกไก่ทองดึงปังชาออกมาเป็น “ปังชา คาเฟ่” ที่นอกจากมีเมนู ปังชา ที่เป็นน้ำแข็งไสดั้งเดิม และของหวานอื่นๆ เช่น ชาปูชิโน่เย็นไข่มุกชาดำ ชาใส่ไข่มุก จากชา 5 ชนิดได้แก่ Local Southern Thai Tea, Emperor Oolong Tea, Popular Red Tea, Leaf Black Tea, Ceylon Tea

ดราม่าปังชาพร้อมชี้แจง-จดสิทธิบัตรแค่ภาชนะ

สำหรับดราม่าที่เกิดขึ้นทางร้านลูกไก่ทอง ออกมาชี้แจงว่า เป็นการสื่อสารและทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ออกมาระบุได้ว่า น้ำแข็งไสราดชาไทยมีขายมานานแล้ว จึงไม่มีใครสามารถจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร แล้วเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในเมนูนี้ได้ แต่ภาชนะที่ใช้ใส่ปังชาของแบรนด์ที่เป็นข่าว มีการจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์เอาไว้

AVC-Woman2023-30B AVC-Woman2023-30B

TOP เศรษฐกิจ

วิดีโอยอดนิยม

เรื่องที่คุณอาจพลาด


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *