อันตราย! หนุ่มเผยภาพพบหมึกบลูริงปะปนในอาหารร้านปิ้งย่าง ชาวเน็ตวอนเปิดชื่อร้าน



หนุ่มเตือนภัย! เผยภาพหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกพิษร้ายแรง ปะปนมากับอาหาร โดยชาวเน็ตต่างให้ความสนใจและตกใจเนื่องจากพบว่าหมึกบลูริงมีพิษร้ายและเสี่ยงเป็นอัมพาต และหยุดหายใจเนื่องจากสมองขาดออกซิเจนได้

วันนี้ (30 ส.ค.) เฟซบุ๊ก “โจ ท่าจีน” ได้โพสต์ภาพหมึกที่ไปทานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่ง มีภาพหมึกหลายตัว และมีลำตัวลักษณะคล้ายหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกพิษร้ายแรง โดยระบุข้อความว่า “อะไรครับ เจ้าบลูริงรึเปล่าครับเพื่อนเจอที่ร้าน” โดยหมึกบลูริงนั่นมีพิษ ซึ่งพิษชนิดนี้จะทำลายระบบประสาททำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และทำให้เหยื่อตายหรือเป็นอัมพาต ผู้ที่ถูกหมึกบลูริงกัดเปรียบเหมือนการฉีดยาพิษเข้าเส้นเลือดโดยตรง โดยพิษจะออกฤทธิ์อย่างรวดเร็ว และเร็วกว่าพิษจากปลาปักเป้า

อาการเริ่มแรกของผู้ที่ถูกกัดหรือกินหมึกบลูริงเข้าไปจะมีอาการคลื่นไส้ ตาพร่าเลือน มองไม่เห็น ประสาทสัมผัสไม่ทำงาน พูดหรือกลืนน้ำลายไม่ได้ จากนั้นจะเป็นอัมพาต และหยุดหายใจเนื่องจากสมองขาดออกซิเจน หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีจะทำให้ตายในที่สุด

เนื่องจาก หมึกบลูริง หาพบได้ในทะเลไทย ทำให้ชาวประมงหรือคนตกปลาเผลอรวมกับปลาหมึกทั่วไป นำมาย่าง หรือ ขายในร้านปิ้งย่าง ซึ่งมีอันตรายมาก เพราะพิษรุนแรง ทนความร้อนสูง เผลอกินมีโอกาสตายได้

จุดสังเกต มีวงกลมสีน้ำเงินทั่วตัว หมึกบลูริง มีจุดเด่นที่ต่างจากหมึกทั่วไปตรงที่มีลวดลายเป็นวงแหวนสีน้ำเงิน กระจายตามลําตัวและหนวด ซึ่งจะตัดกับสีของลําตัวที่ออกเป็นสีเหลืองน้ำตาลอย่างชัดเจน วงแหวนสีน้ำเงินเหล่านี้สามารถ “เรืองแสง” ได้เมื่อถูกคุกคาม เนื่องจากหมึกชนิดนี้มีสีสวยงาม และมีขนาดไม่ใหญ่มาก จึงเป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบในการเลี้ยงปลาสวยงาม และสัตว์แปลกๆ ในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตต่างให้ความสนใจในโพสต์ดังกล่าวและอยากรู้ว่าร้านที่นำเอาหมึกบลูริงที่มีพิษร้ายมาขายปะปน โดยไม่ระมัดระวัง อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *