Trung Quốc vượt Mỹ, Nhật, EU phát triển 'đôi mắt thần Lidar cho xe tự lái


Cùng với ngôi vị “thống lĩnh” thị trường toàn cầu trong ngành công nghiệp ô tô điện năm 2023, Trung Quốc đang dần nổi lên khẳng định vị thế của mình trong việc phát triển công nghệ Lidar (cảm biến 3D đo khoảng cách và nhận diện vật cản bằng tia laser), một công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay, quyết định đến khả năng lái tự động hoàn toàn của ô tô (tự lái cấp độ 5).

Cảm biến Lidar (Light Detection and Ranging) hoạt động như “đôi mắt thần” của ô tô. Hệ thống này có nguyên lý hoạt động tương tự như camera ToF- loại cảm biến đang thịnh hành trên các dòng điện thoại thông minh hiện nay nhưng cho độ chính xác cao hơn. Theo đó, Lidar sẽ sử dụng tia laser để phát ra ánh sáng hồng ngoại tới môi trường, rồi tiếp nhận ánh sáng phản chiếu ngược lại từ các đối tượng, vật thể để xử lý. Từ dữ liệu như thời gian quay lại của ánh sáng tia laser, hệ thống sẽ xây dựng bản đồ ba chiều mô phỏng không gian, đồ vật và con người. Nhờ đó, Lidar giúp đo khoảng cách từ xe đến các đối tượng xung quanh với độ chính xác cao hơn so với công nghệ dùng camera và radar.

Hầu hết ô tô tự lái (bán tự động) ngày nay đều được trang bị hai loại cảm biến chính là camera và radar. Các cảm biến sử dụng công nghệ Lidar hoạt động giống như các phương pháp radar, với một điểm khác biệt là chúng sử dụng tia laser thay thế cho sóng vô tuyến.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *