Vụ Daihatsu gian lận an toàn làm sụt giảm niềm tin đối với ngành ô tô Nhật Bản


Theo Nikkei đưa tin, sau khi án phạt được đưa ra hôm qua (16/1), ông Tetsuo Saito, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản nhấn mạnh: “Vụ bê bối gian lận an toàn của Daihatsu đã làm rung chuyển nền tảng của hệ thống cấp chứng nhận chất lượng và an toàn xe. Sự việc này có thể khiến niềm tin của người dân đối với lĩnh vực sản xuất ô ô của Nhật Bản bị giảm sút nghiêm trọng.”

Bộ này đã chỉ ra hành vi của Daihatsu là coi thường nghiêm trọng vấn đề an toàn. Theo đó, công ty con của Toyota bị cáo buộc đã sử dụng bộ hẹn giờ để kích hoạt túi khí trong quá trình thử nghiệm, thay vì để cảm biến phát hiện va chạm và bung túi khí theo đúng nguyên tắc. Túi khí không hoạt động khi va chạm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người ngồi trong.

Theo quan điểm của Bộ, đây là hành vi sai trái có chủ đích và bắt nguồn từ văn hóa doanh nghiệp của Daihatsu.

Bộ ra tối hậu thư yêu cầu công ty khắc phục ngay các quy trình sản xuất còn thiếu sót để ngăn chặn sự việc tái diễn và phải gửi báo cáo tiến độ khắc phục thường xuyên trong tháng 2 tới.

Những người không tuân thủ yêu cầu có thể sẽ bị phạt số tiền lên tới 500.000 yên (khoảng 83 triệu đồng). Điều này lần đầu được áp dụng đối với Hino vào tháng 9/2022 sau khi công ty này bị phát hiện làm giả dữ liệu khí thải. 

Cùng với những động thái nghiêm khắc, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch yêu cầu Daihatsu cải tổ lại một cách mạnh mẽ cơ cấu tổ chức của mình, đồng thời lên kế hoạch đưa ra những quy định quản lý siết chặt để ngăn điều tương tự có thể xảy ra một lần nữa.

Người đứng đầu Bộ còn cho biết đây chưa phải là án phạt cuối cùng, có thể sẽ áp dụng thêm các hình phạt khác khi cuộc điều tra tiếp tục diễn ra.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *