Cách lái xe an toàn vượt qua vùng nước chảy xiết mùa mưa lũ


Mới đây, mạng xã hội chia sẻ một đoạn video từ camera an ninh cho thấy, một chiếc ô tô sedan gầm thấp cố đi qua đoạn đường đang tràn nước và chảy xiết, kết quả, xe bị nước cuốn trôi. Đây là một tình huống cực kỳ nguy hiểm mà các tài xế phải đối mặt trong những ngày mưa lũ hiện nay khi đi qua các con đường ở vùng núi phía Bắc (như tại Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái…)

Khoảnh khắc ô tô 4 chỗ đi qua đường ngập bị nước chảy xiết cuốn trôi. Video: Otofun

Lựa chọn hợp lý trong thời tiết cực đoan là nên ở nhà an toàn và ở nơi cao ráo. Nhưng nếu bạn đang lái xe trên đường khi cơn bão ập đến hoặc thấy đường đi của mình bị chặn bởi một đoạn đường ngập nước thì sao? Khi nào thì an toàn để tiếp tục đi và khi nào bạn nên quay lại?

Dưới đây là một số lưu ý để tài xế lái xe an toàn khi gặp phải tình huống phải đi qua đường có nước ngập và chảy xiết.

1. Đi theo một tuyến đường khác

Không bao giờ lái xe qua vùng nước sâu, chảy xiết, nhất là đối với xe gầm thấp như sedan, hatchback. Trên đường gặp phải tình huống này, nếu bạn có thêm lựa chọn đi đường khác, đường vòng thì đừng nên tiếc tiền nhiên liệu hay quãng thời gian tăng thêm. Chi phí cho lựa chọn này sẽ vẫn rẻ hơn so với sự an toàn cho bản thân và chiếc xe.

Bạn có thể dùng phần mềm dẫn đường hoặc hỏi người dân địa phương để tìm ra tuyến đường thay thế phù hợp.

2. Kiểm tra độ sâu của nước

Trường hợp không có lựa chọn đường khác và quyết định phải băng qua đoạn nước chảy xiết phía trước, điều cần làm là kiểm tra độ sâu của nước. 

Nếu bạn có một đôi ủng cao su thì đó là điều rất tốt để từng bước xuống tận mắt kiểm tra mực nước cũng như tốc độ dòng chảy. Trong đêm tối, sẽ rất cần một chiếc đèn pin để có thể nhìn rõ hoặc lái xe lại gần để tận dụng ánh đèn pha. Trường hợp không thể xuống nước, bạn có thể quan sát các ô tô gầm cao, xe tải đi qua trước để đoán mực nước.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *