Bóc tách hơn 60 khối nhân xơ, bảo tồn tử cung người phụ nữ 40 tuổi


Kết quả, chị Kyeremaa Mavis được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Thu Cúc TCI mổ bảo tồn thành công tử cung sau 6 giờ phẫu thuật.

Nguyện vọng giữ lại tử cung

Cuối tháng 8, bác sĩ Nguyễn Văn Hà, Phó giám đốc, kiêm Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI cùng cộng sự đã thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u xơ (đa nhân xơ) tử cung cho chị Kyeremaa Mavis, giáo viên ngoại quốc đến từ Cộng hòa Ghana.

Bóc tách hơn 60 khối nhân xơ, bảo tồn tử cung người phụ nữ 40 tuổi - 1

Chị Kyeremaa Mavis, 40 tuổi, mang trong mình trên 60 khối u xơ tử cung (Ảnh. Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI).

Theo bác sĩ Hà, ở độ tuổi 40, chị Kyeremaa Mavis có một con trên 10 tuổi. Trước khi đến Thu Cúc TCI, chị đã đi khám ở nhiều bệnh viện lớn, có chuyên khoa phụ sản ở trong, ngoài nước và phát hiện những khối u xơ to, có đa nhân xơ. Các bác sĩ ở đó chỉ định phải mổ cắt tử cung.

Chị Kyeremaa Mavis hiểu rõ, cắt tử cung đồng nghĩa với việc mất kinh nguyệt, suy buồng trứng và hết cơ hội mang thai. Do mới có một con, chị đã không thực hiện phẫu thuật này.

Qua tìm hiểu và được biết Thu Cúc TCI là bệnh viện ĐKQT lâu năm, chị quyết định đến khám và được các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết.

Bằng siêu âm, các bác sĩ nhận thấy tử cung người bệnh có kích thước to tương đương kích thước tử cung của phụ nữ mang thai trên 7 tháng, trong đó có nhiều nhân xơ nằm rải rác khắp tử cung. Bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI), bác sĩ kết luận, chị mang đa u xơ tử cung, thuộc loại L3-L6 theo thang phân loại FIGO 2018.

Thấu hiểu nguyện vọng muốn giữ lại tử cung để sinh thêm con của chị, các bác sĩ khoa Phụ sản – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI tư vấn về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện phẫu thuật. Sau đó đã chỉ định mổ để bóc tách tối đa các nhân xơ, đồng thời bảo tồn tử cung cho người bệnh.

6 giờ bóc tách hơn 60 khối nhân xơ

Do rong kinh kéo dài và kinh nguyệt ra nhiều, bệnh nhân bị thiếu máu ở mức trung bình. Xét nghiệm máu cho thấy chỉ số huyết sắc tố chỉ đạt 80mg/l (chỉ số bình thường 125 – 140 mg/l). Để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, các bác sĩ đã kết hợp truyền máu trong quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà – người trực tiếp thực hiện cuộc phẫu thuật cho biết: “Ca mổ kéo dài từ 14h đến 20h. Tổng cộng có hơn 60 nhân xơ bóc tách, bệnh nhân được bảo tồn tử cung”.

Bóc tách hơn 60 khối nhân xơ, bảo tồn tử cung người phụ nữ 40 tuổi - 2

Các khối nhân xơ được bóc tách.

Cụ thể, có 29 khối u ở mặt trước, 31 u tại mặt sau và nhiều nhân xơ nhỏ khác. Trong đó có 5 nhân xơ đường kính 8cm, nhiều nhân xơ đường kính 5 – 6cm hoặc 3 – 4cm và hàng chục nhân xơ có đường kính trên 1cm.

Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tại bệnh viện 5 ngày. Qua thăm hỏi, kiểm tra thường xuyên, chị Kyeremaa Mavis có sức khỏe tiến triển tốt, ăn uống, sinh hoạt bình thường, các bác sĩ đã đồng ý cho xuất viện.

Bóc tách hơn 60 khối nhân xơ, bảo tồn tử cung người phụ nữ 40 tuổi - 3

Chị Kyeremaa Mavis hồi phục nhanh sau khi phẫu thuật.

Trước khi ra viện, chị được hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc sức khỏe hậu phẫu tại nhà. Sau 1 tháng, bệnh nhân tái khám theo lịch, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe thực tế để tư vấn thêm.

Chia sẻ về cảm nhận sau khi ra viện, chị Kyeremaa Mavis cho biết: “Tôi cứ nghĩ là khi mổ xong cũng đau đấy, nhưng đến cuối cùng thì lại không đau. Hiện tại tôi cảm thấy rất khỏe khoắn. Điều dưỡng, nhân viên hỗ trợ tôi chu đáo. Tôi không có gia đình bên cạnh, nhưng tôi cảm thấy mọi người ở đây hỗ trợ rất nhiệt tình”.

Bóc tách hơn 60 khối nhân xơ, bảo tồn tử cung người phụ nữ 40 tuổi - 4

Thư cảm ơn TCI của chị Kyeremaa Mavis.

 U xơ tử cung – căn bệnh thầm lặng không rõ triệu chứng

Từ thực trạng bệnh lý của chị Kyeremaa Mavis, bác sĩ Hà khuyến cáo, u xơ tử cung là căn bệnh phát triển thầm lặng, phổ biến ở chị em trong độ tuổi từ 30 – 50. Các khối u hình thành trong hoặc trên thành tử cung. Thời gian đầu người bệnh hầu như không có triệu chứng, nhưng khi phát triển mạnh, chúng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: băng huyết, rong kinh, ảnh hưởng đến khả năng mang thai…

Đa phần các khối u xơ tử cung là loại u lành tính. Tuy nhiên, nếu khối u có kích thước lớn trên 50mm, chèn ép các bộ phận lân cận như buồng trứng, đại tràng… sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, cần được xem xét, xử lý sớm. Hiện nay, phẫu thuật bóc tách khối u là biện pháp điều trị hiệu quả. Chị em nên thăm khám phụ khoa ít nhất 6 tháng 1 lần nhằm phát hiện sớm, tránh để khối u phát triển lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.

Khoa Phụ sản – Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI – nơi hội tụ những bác sĩ giỏi chuyên môn, kinh nghiệm, cùng trang thiết bị hiện đại, là địa chỉ khám, điều trị bệnh phụ khoa uy tín, được nhiều chị em tin tưởng, lựa chọn.

Liên hệ 1900 5588 92 để được tư vấn hoặc xem thêm tại: https://benhvienthucuc.vn/cac-dich-vu-ngoai-san/


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *