Phanh ô tô đột ngột mất tác dụng, xử lý thế nào cho an toàn?


Phanh ô tô (thắng) là bộ phận cực kỳ quan trọng liên quan đến đảm bảo tốc độ và an toàn khi lái xe. Xe ô tô bị mất phanh hoặc phanh hầu như không có tác dụng là một tình huống rất nguy hiểm bởi lúc này, chiếc xe không thể dừng ngay lại được mà trôi theo quán tính.

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe ô tô bị mất phanh, có thể từ việc mất áp suất dầu, cháy bố phanh, lỗi ABS,… hoặc do thói quen rà phanh liên tục khi xuống dốc của lái xe.

(Tình huống một xe tải bị mất phanh trên đèo Lò Xo – Quảng Nam xảy ra mới đây. Nguồn video: Otofun)

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, khi đang điều khiển xe trên đường mà đột nhiên phát hiện xe bị mất phanh, cần hết sức giữ bình tình, đồng thời lưu ý một số cách xử lý như sau:

Bỏ chân ga, về số thấp

Khi xe mất phanh, việc đầu tiên là bỏ chân ga để không làm cho chiếc xe đi nhanh thêm nữa, đồng thời chuyển dần về số thấp để sử dụng lực hãm của động cơ giúp chiếc xe đi chậm lại. 

Với xe số sàn, việc chuyển số tương đối đơn giản. Còn với xe hộp số tự động, người lái có thể chuyển sang chế độ bán tự động, chế độ số thấp hoặc sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng.

Một lưu ý là tránh chuyển số kiểu “nhảy cóc”, ví dụ như từ số 5 về thẳng số 2 hoặc số 1 vì sự chênh lệch vòng tua quá lớn có thể khiến hộp số bị hỏng. Nếu đang sử dụng chế độ ga tự động Cruise Control, người lái nên tắt ngay chế độ này.

Nhấp nhả phanh liên tục

Xe mất phanh có thể đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân khiến xe bị mất phanh tạm thời. Nếu đạp phanh thấy cứng, nặng thì có thể xe bị mất áp suất dầu phanh tạm thời.

Còn khi nhấn bàn đạp phanh cho cảm giác mềm, thiếu lực thì rất có thể xe bị mất phanh do sự cố đường ống dẫn dầu. Lúc này, bạn nên đạp phanh nhiều lần. Cả hai trường hợp này, việc đạp nhồi phanh liên tục có thể giúp lấy lại được áp suất này.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *