Công nghiệp ô tô Trung Quốc: Từ vô danh đến dẫn đầu thế giới


Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã khiến cho cả thế giới phải ngưỡng mộ. Từ một đất nước nổi tiếng về các loại ô tô kém chất lượng, sao chép và giá rẻ, gần như không có một vị thế nào trên bản đồ ô tô thế giới, thì giờ đây, họ đang trở thành một thế lực mới, thách thức vị thế của hàng loạt các ông lớn về xe hơi từ Mỹ, Nhật Bản, châu Âu hay Hàn Quốc. 

Hãng xe đầu tiên và nền tảng ô tô Trung Quốc thế kỷ XX

Năm 1953, với sự giúp đỡ của chính quyền Liên Xô, Nhà máy Ô tô Đệ Nhất (First Automobile Works – FAW) được thành lập. Đây là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Trung Quốc, đặt nền móng vững chắc và quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô hiện đại của Trung Quốc ngày nay. 

Năm 1956, dây chuyền sản xuất xe vận tải Giải phóng bắt đầu được FAW đưa vào vận hành với 1.600 chiếc đầu tiên được chế tạo. Năm 1958, FAW bắt đầu đưa vào sản xuất mẫu xe limousine Hồng Kỳ – Hongqi với số lượng hạn chế nhằm phục vụ cho các quan chức cấp cao trong Đảng và Chính phủ. Đây cũng chính là khởi đầu của nhà sản xuất Hồng Kỳ, công ty sản xuất xe sang số 1 Trung Quốc hiện tại.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *