Nhạc sĩ Lê Anh Thủy: Tuổi 41 lên Trung tá, khát khao cống hiến cho âm nhạc


 Nhiều người bất ngờ khi thấy trung tá quá trẻ

– Công việc của anh trong quân đội thế nào?

Mỗi năm, chúng tôi có ít nhất 80 buổi biểu diễn phục vụ bà con, nhân dân trên địa bàn và ngoài địa bàn cũng như các chương trình chính trị trong quân đội. Năm ngoái, chúng tôi diễn 137 buổi. Là nhạc sĩ, tôi tham gia các chương trình với vai trò giám đốc âm nhạc, sản xuất âm nhạc và sáng tác. 

– Làm việc trong quân đội và showbiz khác nhau ra sao?

Yêu cầu về chuyên môn, chất lượng âm nhạc như nhau, chỉ khác mục đích, nội dung cần truyền tải. Trong quân đội, tôi thiên về các chương trình chính trị, tuyên truyền đường lối của Đảng; chương trình văn hóa cho bà con nhân dân hoặc giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ngoài ra, làm việc ở môi trường quân đội, tôi không thể tự do “bay nhảy”, làm gì tùy thích như các đồng nghiệp ngoài kia. Giờ giấc, tác phong của chúng tôi có quy định riêng, lịch trình cũng luôn phải báo cáo với thủ trưởng. Dù vậy, ở đây tôi học được nhiều kiến thức, nếp sống kỷ luật cũng mang lại những lợi ích nhất định cho bản thân. 

Trong showbiz, người nhạc sĩ buộc phải cập nhật được xu hướng, dòng chảy âm nhạc hằng năm, thậm chí dự đoán xu hướng của năm sau.

Tôi vào nghề khá muộn nên khả năng cập nhật không bằng người trẻ. Đó là lý do ngay từ đầu, tôi chọn phát triển ở dòng nhạc dân gian đương đại. Nhạc dân gian là nền tảng, có tính nguồn gốc nên không bao giờ thay đổi hay bị thay thế cả. Việc của tôi là pha trộn vào nó những chất liệu mới, tạo ra sản phẩm mang hơi thở thời đại. 

MV “E ấp” (sáng tác: Lê Anh Thủy; thể hiện: Đinh Hiền Anh)

– Quân hàm Thiếu tá có phải lợi thế của anh khi hoạt động showbiz? 

Tôi vừa lên Trung tá 2 tháng trước. Công việc ở Đoàn Văn công Quân khu 1 là điểm tựa vững chắc cho tôi trong cuộc sống cũng như việc theo đuổi đam mê khác. 

Mọi người thường nghĩ môi trường quân đội cứng nhắc nhưng thực tế thủ trưởng rất tạo điều kiện cho những người hoạt động nghệ thuật như tôi. Chị ấy không gò bó mà luôn động viên, để chúng tôi ra ngoài cập nhật thị trường, từ đó phục vụ cho quân đội tốt hơn. Tôi may mắn khi có thủ trưởng hiểu tính chất ngành nghề như thế. 

Tôi không chắc quân hàm của mình có phải lợi thế không. Nhưng khá nhiều người bất ngờ khi biết tôi là Trung tá hay một quân nhân chuyên nghiệp phục vụ quân đội 23 năm. Đời thường, tôi hay được khen trẻ, có lẽ nhờ tâm hồn bay bổng của một nghệ sĩ. 


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *