Nối tiếp Mỹ, Pháp siết chặt trợ cấp xe điện được sản xuất từ Trung Quốc


Không chỉ có Mỹ chủ trương siết chặt trợ cấp xe điện nhằm bảo hộ thị trường nội địa mà các nước châu Âu cũng bắt đầu rục rịch có động thái tương tự. Hãng Nikkei Asia vừa đưa tin, những khoản trợ cấp từ 5.000 – 7.000 Euro (khoảng 130 – 183 triệu đồng) của Chính phủ Pháp đang áp dụng cho người mua xe điện tới đây sẽ có sự thay đổi dựa trên lượng khí thải carbon.

Cụ thể, lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất, lắp ráp và xuất xưởng một chiếc ô tô sẽ được quy đổi thành điểm số. Những chiếc xe không đạt điểm tối thiểu sẽ không đủ điều kiện nhận trợ cấp trên. Danh sách các loại xe đủ điều kiện sẽ được Pháp công bố vào thứ Sáu tới (15/12).

Các nhà máy sản xuất ô tô tại Pháp sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và hạt nhân nên không phát thải carbon trong quá trình sản xuất xe điện. Như vậy, các mẫu xe điện do Pháp sản xuất sẽ có lợi thế hơn so với xe điện nhập khẩu khi áp dụng cách tính mới này.

Ngoài Pháp, Ý cũng đang xem xét những thay đổi tương tự về tiêu chuẩn đối với khoản trợ cấp xe điện 3.000 Euro (khoảng 78 triệu đồng) của nước này. Theo quy định hiện hành, khoảng 80% số tiền hỗ trợ của Chính phủ đang dành cho xe điện nhập khẩu. 


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *