Vì sao cựu Tổng thống Donald Trump “ghét” xe điện?


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa đang có chiến dịch tranh cử rầm rộ nhằm một lần nữa quay trở lại vị trí chủ nhân Nhà trắng trong nhiệm kỳ tới, là một người không thích xe điện và có nhiều phát ngôn chỉ trích về chính sách đầu tư xe điện quá tốn kém của chính phủ hiện nay. 

Theo ông Trump, quá trình chuyển đổi điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ của chính quyền Tổng thống Joe Biden là một quá trình chuyển đổi “xuống địa ngục”, nơi mà người lao động sẽ mất đi cuộc sống tươi đẹp của mình khi họ bị cắt giảm việc làm, bởi dây chuyền sản xuất xe điện tốn ít nhân lực hơn so với dây chuyền sản xuất ô tô đốt trong truyền thống. 

Trên thực tế, đúng là khâu vận hành dây chuyền sản xuất xe điện cần ít nhân lực hơn, dẫn đến về lâu dài, ngành công nghiệp ô tô sẽ có ít việc làm hơn bởi tính tự động hóa cao nhưng đây không phải là vấn đề riêng của ngành ô tô mà tự động hóa đang là xu thế ứng dụng trong mọi ngành khoa học kỹ thuật, khi sức người dần được thay thế bằng máy móc điện tử. 

Bên cạnh đó, xu thế điện khí hóa ngành ô tô là xu thế chung của toàn cầu nhằm hạn chế biến đổi khí hậu, giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường từ các loại phương tiện động cơ đốt trong. Trong đó, chính phủ Mỹ hiện nay chỉ đang cố gắng để đưa ngành công nghiệp ô tô quốc gia bắt kịp xu thế thế giới, khi Mỹ là thị trường ô tô phát triển có tốc độ điện khí hóa chậm hơn đáng kể so với các thị trường lớn khác như EU hay Trung Quốc. 


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *