จริงหรือหลอก “หอยนางรม” เป็นอาหารเจ เช็กคำตอบข้อสงสัยสุดฮิต ที่นี่!


คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “การรักษาศีล 8” ซึ่งหากใครเคยไปปฏิบัติธรรม จะเข้าใจว่าจะต้องไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวัน และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อไม่เบียดเบียนต่อสิ่งมีชีวิต

ในช่วงเทศกาลกินเจ ผู้คนจึงยึดถือแนวปฏิบัติกันมาว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวจะงดเว้นเนื้อสัตว์ อาหารและเครื่องปรุงที่มีกลิ่นฉุน และรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วย

ทำไมต้อง “ล้างท้องก่อนกินเจ” เปิดข้อปฏิบัติ ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2566

“กินเจ” มีประโยชน์อย่างไร ทำไมถึงกลายเป็นเทศกาลสำคัญในไทย

แน่นอนว่า เมื่อถึงช่วงเวลากินเจ คนที่กินเจทั้งหลายนอกจากจะคร่ำเคร่งไปกับการสร้างบุญสร้างกุศลแล้ว ยังฝักใฝ่อยู่กับการละเว้นเนื้อสัตว์ด้วย ว่าอะไรกินได้หรือไม่ได้บ้าง

แต่ที่คนมักสงสัยกันคือ “หอยนางรม” ทั้ง ๆ ที่เป็นเนื้อสัตว์ แต่ทำไมบางคนถึงบอกว่าเป็นอาหารเจ แล้วแบบนี้เชื่อได้หรือไม่ หอยนางรมเป็นอาหารเจจริงหรือหลอก วันนี้ทีมข่าว นิวมีเดีย พีพีทีวี ได้รวบรวมคำตอบมาให้ทุกคนกัน!

“หอยนางรม” เป็นอาหารเจจริงหรือไม่

หอยนางรมเป็นหนึ่งในอาหารทะเลและถือว่าเป็นสัตว์ทะเลชนิดหนึ่ง แต่ถูกยกเว้นให้เป็นอาหารเจ เกิดขึ้นมาจากความเชื่อและตำนานที่เล่าต่อ ๆ กันมาว่า

เจ้าหญิงเมี่ยวซ่านพาประชาชนที่นับถือในพระพุทธศาสนาหนีตายจากการเข่นฆ่าของพระเจ้าเมี่ยวจวงลงเรือออกทะเล บ้างก็ว่าเป็นสาวกของเจ้าแม่กวนอิมเดินทางออกไปแสวงบุญแล้วเสบียงอาหารหมด

แต่ทั้ง 2 ตำนานมีความคล้ายคลึงกันตรงที่การเดินทางออกทะเลด้วยหนทางที่ยาวไกลและใช้ชีวิตอยู่กลางทะเลมาเป็นเวลานาน จนเสบียงต่าง ๆ บนเรือนั้นเริ่มหมดไป ก็ทำให้เกิดความหิวโหย แต่ครั้นจะหาจับสัตว์หรือปลาในท้องทะเลกินนั้นก็จะเป็นการทำบาปต่อสัตว์โลก ไม่ตรงจุดประสงค์ในการมาแสวงบุญ

ทุกคนจึงอธิฐานว่า จะลองเอาไม้พายจุ่มลงไปในทะเล ถ้าหากมีสิ่งใดติดขึ้นมาก็จะกินสิ่งนั้นเป็นอาหาร ปรากฎว่ามีหอยนางรมติดไม้พายขึ้นมา ก็เลยนำหอยนางรมขึ้นมากินเป็นอาหาร จากเรื่องเล่านี้เองที่ทำให้หอยนางรมเป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้ในช่วงกินเจนั่นเอง 

ขณะเดียวกันก็มีตำนานเล่าขานว่า เมื่อครั้งพระถังซำจั๋งเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกยังชมพูทวีป (ประเทศอินเดียในปัจจุบัน) ระหว่างทางไม่สามารถหาสิ่งใดฉันได้เลย จึงตั้งจิตอธิษฐานว่าหากมีสิ่งใดที่อาตมาฉันได้โดยไม่ผิดบาป ขอจงปรากฏขึ้นมาเป็นภักษาหารด้วยเถิด ปรากฏว่าหอยนางรมผุดขึ้นมาจากดินเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าหอยนางรมเป็นของเจ ผู้ที่กินเจจึงสามารถรับประทานหอยนางรมได้

แต่บางตำนานก็กล่าวว่า หอยนางรมเป็นสัตว์ที่ไม่มีเลือดสามารถกินได้ในช่วงเทศกาลกินเจ

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคนว่า สมเหตุสมผลหรือไม่ เพราะนี่ก็เป็นเพียงตำนานที่เล่าต่อ ๆ กันมาเท่านั้น ไม่มีหลักฐานอ้างอิง 

ประโยชน์ของ “หอยนางรม”

หอยนางรม ขึ้นชื่อเรื่องช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย จึงทำให้เป็นที่หมายปองสำหรับผู้ชายกันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เป็นที่ต้องการสำหรับหนุ่ม ๆ นั้น เพราะว่าในหอยนางรมมี “แร่ธาตุสังกะสี” สูงกว่าประเภทอื่น ซึ่งสังกะสีจะช่วยให้สเปิร์มของผูชายคึกคักและสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

มากกว่านั้นยังมีสารคล้ายฮอร์โมน “พลอสตาแกลนดิน” ที่ทำให้ร่างกายมีความตื่นตัวและตอบสนองทางเพศได้ดีอีกด้วย แถมยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดต่อมลูกหมากบวมอักเสบได้อีก

ส่วนสำหรับผู้หญิงนั้นใช่ว่าหอยนางรมจะไม่มีประโยชน์เลย “แร่ธาตุสังกะสี” จะช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนโปรเจสเทอโรนที่ช่วยในการตกไข่ และทำหน้าที่ในการเตรียมเยื่อเมือกสำหรับรับการกระตุ้นได้ อีกทั้งยังช่วยพัฒนาความสมบูรณ์ของเซลล์ไข่ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกด้วย

ที่สำคัญยังมีแร่ธาตุอื่น ๆ อาทิ แมกนีเซียม วิตามินบี 12 วิตามินดี โปรตีน และโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

อันตรายของการกิน “หอยนางรม”

หอยนางรม มีคุณค่าทางโภชนาการสูงก็จริง  แต่การกินหอยนางรมสด ๆ นั้น อาจก่อให้เกิดอันตรายยิ่งกว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เตือนว่าการกินหอยนางรมสด ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ วิบริโอ พาราเฮโมไลติคัส” ซึ่งเป็นแบคทีเรียขนาดเล็กที่พบได้ทั่วไปตามน้ำทะเลบริเวณปากอ่าวแม่น้ำ และบริเวณชายฝั่งทะเลปิด ซึ่งเป็นเชื้อที่พบได้ในสัตว์น้ำเกือบทุกชนิด แต่มีโอกาสพบมากในสัตว์ประเภทหอย และหากร่างกายได้รับเชื้อดังกล่าว จะทำให้เกิดอาการติดเชื้อในกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบ ทำให้เกิดอาการท้องเสียและมีไข้สูง โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนๆ แบบนี้ ยิ่งจะยิ่งมีความเสี่ยงในการติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มไปอีก

นอกจากนี้ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย ยังเตือนอีกว่า หอยนางรมมีคอเลสเตอรอลสูง ทำให้การกินหอยนางรม ไม่ใช่แค่การเพิ่มแร่ธาตุสังกะสีเพื่อเสริมสมรรถภาพทางเพศเท่านั้น แต่ยังทำให้ร่างกายสะสมคอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก

ดังนั้นหากจะรับประทานหอยนางรม ควรหันมาทานในปริมาณที่เหมาะสม เพียงแค่ 2-3 ตัวก็ได้แร่ธาตุสังกะสีและคอเลสเตอรอลเกินพอแล้วสำหรับร่างกาย ที่สำคัญอย่าลืมนำผ่านความร้อนสักนิดเพื่อฆ่าเชื้อโรค และไม่ต้องกลัวว่าวิธีนี้จะทำให้แร่ธาตุต่าง ๆ หายไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : คลังความรู้ SciMath, ศิลปวัฒนธรรม และ POBPAD

ขอบคุณภาพจาก : ShutterStock

คนกินเจต้องรู้! “ผักฉุน 5 ชนิด” ที่ห้ามกิน มีอะไรบ้าง!?

แจกลิสต์ “เมนูอาหารเจ 108 อย่าง” ทำกินได้ทุกวัน ตลอดเทศกาลกินเจ 2566

รวมที่เที่ยว “เทศกาลกินเจ 2566” อิ่มบุญอิ่มท้องทั่วไทย

อิสราเอล-ฮามาส อิสราเอล-ฮามาส

TOP ไลฟ์สไตล์

วิดีโอยอดนิยม

เรื่องที่คุณอาจพลาด


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *