‘พิพัฒน์’ ดันเพิ่มรพ. 74 แห่ง รักษา 5 โรคร้ายผู้ประกันตนฟรี


เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการ SSO 515 การให้บริการทางการแพทย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ระหว่างสำนักงานประกันสังคมและสถานพยาบาลที่เข้าร่วมทำบันทึกข้อตกลงทั้ง 74 แห่ง โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมรวมทั้งผู้บริหารสถานพยาบาล 74 แห่ง เข้าร่วม  

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่าการทำบันทึกนี้จะทำให้ผู้ประกันตนเข้าถึงการผ่าตัดเร็ว จาเกเดิมที่ต้องรอนานกว่า 60 วัน หรือ 6 เดือน มาเป็นการรอไม่เกิน 15 วัน ในกลุ่ม 5 โรค คือโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคนิ่วในไตและถุงน้ำดี การผ่าตัดมะเร็งเต้านม  และการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูกและหรือรังไข่ ซึ่งเป็นโรคที่เจอบ่อย หากพบแพทย์ช้าจะเกิดความมสูญเสีย แต่หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที จะทำให้มีโอกาสหาย มีสุขภาพดี ทั้งนี้แรงงานเป็นกลุ่มคนที่พัฒนาประเทศไทย หากไม่มีคนเกล่านี้ประเทศคงพัฒนาเศรษฐกิจได้ยาก แต่หากคนเหล่านี้สุขภาพดี มีกำลังต่อสู้ได้ยาว ประเทศมีแรงงานในการพัฒนาประเทศต่อไป นี่เป็นส่วนที่ตนพยายามผลักดันให้กระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ สำหรับคนที่ยังไม่ได้เข้าเป็นผู้ประกันตน ตนก็เชิญชวนเข้าสู่ประกันตน เพื่อรับสิทธิ์ สวัสดิการ เพื่อทำให้มีความปลอดภัยระดับหนึ่ง

ด้าน นายบุญสงค์ กล่าวว่า สปส.ได้ร่วมกับสถานพยาล ตั้งวันที่ 1 ม.ค. 2566-30 ก.ย. 2566 มีผู้ป่วยเข้ารับการทำหัตถการแล้ว 8,620 ราย ซึ่งจากการประเมินผลพบว่าผู้ประกันตนมีความพึงพอใจ ที่ได้รับการรักษาเป็นไปตามเกณฑ์และระยะเวลาที่สปส.กำหนด ไม่มีการเสียชีวิต  ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่ www.sso.go.th ไปที่ดาวน์โหลดข้อมูลรายชื่อสถานพยาบาลให้บริการทางการแพทย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม  สำหรับระยะเวลาดำเนินโครงการฯ จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.2566 เมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จ สปสงจะติดตามและประเมินผล เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการบริการทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ โดยบูรณาการงานด้านบริการทางการแพทย์อย่างเหมาะสม เท่าเทียม มีคุณภาพ เพื่อผู้ประกันตนได้รับประโยชน์สูงสุดต่อไป.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *