รายงานพิเศษ : BIZ ดัน “รพ.แคนเซอร์ อลิอันซ์” ขึ้นแท่น ศูนย์กลางรักษาโรคมะเร็งภาคตะวันออก


BIZ ลุยธุรกิจเครื่องฉายรังสีฯทั้งการเข้าประมูลงาน และปล่อยเช่าเครื่อง สนับสนุน รพ.แคนเซอร์อลิอันซ์ฯ ขึ้นแท่นศูนย์กลางรักษามะเร็งในภาคตะวันออก  ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10%รายงานพิเศษ BIZ ดัน รพ.แคนเซอร์ อลิอันซ์ ขึ้น.jpg

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ประเมินแนวโน้มในปี 2567 กลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ คาดว่าจะขยายตัวได้ 7% จากปีก่อน เนื่องจากมีปัจจัยหนุนหลายด้าน ทั้งจากแนวโน้มการเติบโตของโรงพยาบาลที่เติบโตตามการเข้ามารับการรักษาของคนไข้ต่างชาติที่ทำงานในไทย (EXPAT) และคนไข้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 

รวมถึงการเติบโตตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) ซึ่งไทยมีจุดแข็งด้านค่ารักษาพยาบาล และคุณภาพการรักษาเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก และอัตราการเจ็บป่วยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น จากการเข้าสู่สังคมสูงวัยและการเกิดโรคอุบัติใหม่ เป็นต้น ขณะที่การส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติและศูนย์กลางการผลิตเครื่องมือแพทย์ในอาเซียน จึงเป็นโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์

ทั้งนี้ บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (BIZ) ดำเนินธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งชุดเครื่องมือทางการแพทย์สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยวิธีรังสีรักษา (Radiotherapy) โดยนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัทผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์และเทคโนโลยีด้านการรักษาโรคมะเร็งระดับชั้นนำของโลก รวมถึงการให้บริการซ่อมบำรุงรักษาชุดเครื่องมือทางการแพทย์ดังกล่าว (Maintenance Service) โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยแพทย์ โรงพยาบาลในเครือโรงพยาบาลมะเร็งของกรมการแพทย์ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลรัฐอื่น ๆ หน่วยงานหรือองค์กรด้านสาธารณสุขภายในประเทศ และโรงพยาบาลเอกชน

ภายใต้การบริหารงานของ “สมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ (BIZ) ได้ผลักดันให้บริษัทฯ มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินงานที่ขยายตัวมากขึ้นของอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องฉายรังสีรักษาโรคมะเร็ง ที่มีความต้องการมากขึ้น และความต้องการเทคโนโลยีที่ทันสมัยรองรับกับการรักษาในปัจจุบัน รวมถึงได้มีการลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางโดยการถือหุ้นในสัดส่วน 73.97% ในโรงพยาบาลเฉพาะทางมะเร็ง แคนเซอร์ อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี 

มีผลิตภัณฑ์รักษามะเร็ง-บริการครบวงจร 
ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทฯ ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ประเภทชุดเครื่องฉายรังสี (Treatment Delivery) โดยเฉพาะเครื่องเร่งอนุภาคอิเลคตรอน (Linear Accelerator) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีรังสีรักษาด้วยการฉายรังสีระยะไกล (Teletherapy) และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญและมีมูลค่าต่อโครงการสูง นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็น Solution Provider เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างครบวงจร เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้เครื่องฉายรังสีรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีในส่วนชุดรายการตรวจของ BIZGENES ซึ่งเป็นชุดตรวจสุขภาพที่เจาะลึกในระดับ DNA ที่สามารถเลือกตรวจได้ตามความต้องการ เพื่อให้เหมาะกับการดูแลสุขภาพร่างกายของแต่ละบุคคล 

ดัน “รพ.แคนเซอร์ อลิอันซ์” เป็นศูนย์กลางรักษาโรคมะเร็งภาคตะวันออก
โรงพยาบาลแคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีผู้ป่วยเริ่มเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขยายเครือข่ายการเปิดรับผู้ป่วยร่วมกับ โรงพยาบาลอีก 10 แห่ง รวมถึงศูนย์มะเร็งชลบุรี ได้แก่ โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา, โรงพยาบาลสมเด็จฯ สิริกิติ์, โรงพยาบาลระยอง, โรงพยาบาลแหลมฉบัง, โรงพยาบาลสมเด็จฯ ศรีราชา, โรงพยาบาลวิภาราม แหลมฉบัง, โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีราชา, โรงพยาบาลบางละมุง, โรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี และโรงพยาบาลเอกชน เพื่อรองรับการรักษาและส่งต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งของภูมิภาคตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ในปี 2567 ที่ระดับ 100 ล้านบาท และจะถึงจุดคุ้มทุน (Break Even)ได้ภายในระยะเวลาอีก 3 ปี

ครึ่งหลังปี 67 คว้างานเพิ่มกว่า 935 ลบ.
บริษัทฯ เดินหน้าประมูลงานเครื่องฉายรังสีฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งครึ่งหลังปี 2567 คว้างานมาได้แล้ว 2 โครงการ ได้แก่ ในเดือนกรกฎาคม 2567 บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญาซื้อขายครุภัณฑ์ทางการแพทย์ มูลค่าสัญญารวม 520 ล้านบาท ระยะเวลาของสัญญา 480 วัน และเดือนสิงหาคม 2567 ได้เซ็นสัญญาซื้อขายครุภัณฑ์ทางการแพทย์ มูลค่าสัญญารวม 415 ล้านบาท ระยะเวลาของสัญญา 360 วัน ปัจจุบัน บริษัทฯ มีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) กว่า 1,000 ล้านบาท

เล็งปล่อยเช่าเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง
“สมพงษ์” กล่าวว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษาโมเดลปล่อยเช่าเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งให้กับโรงพยาบาล ถือเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจที่มาต่อยอดในธุรกิจเดิม ซึ่งโมเดลดังกล่าว อยู่ในช่วงศึกษาความเป็นไปได้ ทั้งในส่วนของการลงทุน ระยะเวลาในการเช่า และความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งเชื่อว่าหากโมเดลดังกล่าวสามารถเดินหน้าได้ตามแผน จะเป็นตัวช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯ ให้เติบโตเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

ปี 67 ปักหมุดรายได้เติบโต 10% 
บริษัทฯ ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 คาดว่าธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งอุปกรณ์การแพทย์ยังเติบโตได้ดี จากความต้องการเครื่องฉายรังสีมะเร็งที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับอัตราผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้มีโอกาสในการขายเครื่องฉายรังสีได้อีกจำนวนมาก และรวมถึงยังมีรายได้จากงาน Service contact การให้บริการซ่อมบำรุงรักษาชุดเครื่องมือทางการแพทย์ (Maintenance Service) ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลงานปีนี้ยังเติบโตได้ตามแผน และยังลุ้นเตรียมเปิดซองประมูลอีกว่า 500 ล้านบาท โดยตั้งเป้ารายได้การเติบโตปีนี้ไว้ที่ประมาณ 10%


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *