จีนออกแนวปฏิบัติด้านการวินิจฉัยและรักษา ‘โรคอ้วน’


(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนซื้อผลไม้เคลือบน้ำตาลบนถนนฝูหรง ในนครจี่หนาน มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน วันที่ 2 ม.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 21 ต.ค. (ซินหัว) — คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเผยแพร่แนวทางปฏิบัติชุดแรกซึ่งมุ่งเป้ากำหนดมาตรฐานการวินิจฉัยและการรักษาโรคอ้วน เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อัตราการเจ็บป่วยของประชากรจีนที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนนั้นเพิ่มสูงขึ้น

แนวทางปฏิบัติดังกล่าวระบุว่าโรคอ้วนเป็นโรคประเภทหนึ่งและเป็นสาเหตุหลักของโรคเรื้อรังหลายชนิด จึงกลายเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในจีน โดยเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงหกประการของการเสียชีวิตและความพิการในจีน

จางจงเทา ผู้อำนวยการคณะกรรมการร่างแนวทางปฏิบัติและรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมิตรภาพปักกิ่ง เปิดเผยว่าแนวทางปฏิบัติดังกล่าวให้คำแนะนำและกฎเกณฑ์อย่างละเอียดทั้งในด้านโภชนาการทางการแพทย์ การบำบัดรักษาด้วยยา การรักษาด้วยการผ่าตัด การปรับพฤติกรรมและการใช้วิธีทางจิตวิทยา และการออกกำลังกายสำหรับโรคอ้วน เพื่อรับรองว่าการดูแลทางการแพทย์จะปลอดภัยและมีคุณภาพ พร้อมกับปกป้องสิทธิด้านสุขภาพของผู้ป่วย

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำว่าผู้ป่วยที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนส่วนใหญ่มักเกิดจากวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งแนวทางแก้ไขที่สำคัญคือการรักษาวิถีชีวิตที่ดี อาทิ การรับประทานอาหารที่สมดุลและออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *