กรมอนามัย ลงพื้นที่ดูงาน ‘คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต’ แห่งแรกในชลบุรี


.fb-comments,.fb-comments span,.fb-comments span iframe[style]{min-width:100%!important;width:100%!important}

          กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข นำสื่อมวลชนดูงานคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine Clinic) แห่งแรกในชลบุรี ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์อนามัยที่ 6 จังหวัดชลบุรี ส่งเสริมประชาชนเข้าถึงบริการ เพื่อการมีวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ

           วันที่ 29 สิงหาคม 2566 นายแพทย์สุทัศน์ ไชยยศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี เปิดเผยระหว่างนำสื่อมวลชนดูงานคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine Clinic) ของศูนย์อนามัยที่ 6 จังหวัดชลบุรี ณ บริเวณชั้นใต้ดิน ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จังหวัดชลบุรี ว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานเวชศาสตร์วิถีชีวิต ซึ่งเป็นรูปแบบการบริการทางการแพทย์แนวใหม่ ที่เน้นการปรับเปลี่ยนปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเพื่อสุขภาพดี ร่วมกับการผสมผสานและบูรณาการศาสตร์ทางการแพทย์ มาวางแผนเพื่อสนับสนุนให้ผู้รับบริการสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ครอบคลุมทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านโภชนาการ เน้นกินในปริมาณที่เหมาะสม สะอาด ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ และกินอย่างมีความสุข 2) ด้านการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้กับโครงสร้างทางร่างกาย 3) ด้านการนอนหลับ ส่งเสริมการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ 4) ด้านการจัดการความเครียด และจัดการด้านอารมณ์ ให้มีสติรับมือกับความเครียด และความวิตกกังวลที่อาจเกิดขึ้น 5) ด้านการลดเลิกบุหรี่ สุรา และ 6) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล นับเป็นหัวใจสำคัญ เนื่องจากบางคนไม่มีทักษะการเรียนรู้ในสังคม แต่บางคนมีการปรับตัวได้ดี และสามารถทำให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่าด้วยการเป็นจิตอาสาในองค์กรต่าง ๆ เป็นต้น

          “ศูนย์อนามัยที่ 6 จึงได้จัดตั้งคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine and Wellness) ขึ้น เป็นแห่งแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อให้บริการประชาชน และเป็นทางเลือกบริการเพื่อการมีวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ซึ่งคลินิกมีบริการตรวจสุขภาพและค้นหาปัจจัยเสี่ยงโรค เช่น ตรวจทางห้องปฏิบัติการ ประเมินสภาวะสุขภาพ จัดกิจกรรมส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ โดยเบื้องต้นให้บริการตั้งแต่การตรวจรักษา และส่งเสริมสุขภาพ การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ตรวจสุขภาพโรคทั่วไป ล้างแผล ฉีดยา และออกใบรับรองแพทย์ รวมทั้งบริการด้านทันตกรรม อาทิ ขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ ตลอดจนให้บริการคลินิกเด็กดี ตรวจพัฒนาการ และวัคซินทางเลือกด้วย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้ารับบริการได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ” นายแพทย์สุทัศน์ กล่าว


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *