ลิ้มรส “นาซิดาแฆ” อาหารมลายูพื้นบ้าน ที่ร้าน ไทย-อิสลาม โภชนา จ.ยะลา


อาหารมลายูพื้นบ้าน “นาซิดาแฆ” มนต์เสน่ห์ชายแดนใต้
ชวนมาลิ้มลองอาหารมลายูพื้นบ้านอย่าง “นาซิดาแฆ” เมนูขึ้นชื่อของร้าน “ไทย-อิสลาม โภชนา” ร้านอาหารเช้าเก่าแก่ขึ้นชื่อของ จ.ยะลา ที่เปิดนานกว่า 66 ปี

ร้าน ไทย-อิสลาม โภชนา ร้านอาหารเช้าเก่าแก่ขึ้นชื่อของ จ.ยะลา
โดยร้าน “ไทย-อิสลาม โภชนา” เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2500 ปัจจุบันดำเนินกิจการรุ่นที่ 3 แล้ว ซึ่งหากสังเกตชื่อร้านคำว่า “ไทย-อิสลาม โภชนาการ” เป็นการสื่อถึงวัฒนธรรมการกินอาหารที่เชื่อมผู้คน เชื่อมศาสนา ให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

แวะดูเมนูและสั่งอาหารที่ตรงนี้
ในภาษามลายู “นาซิ” แปลว่า ข้าว และ “ดาแฆ” แปลว่า แกง ในสมัยก่อนเมนูนี้จะใช้ข้าวเหนียว และข้าวเจ้า แต่สูตรร้านนี้ใช้ ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า และข้าวสังหยด มูนกับกะทิ น้ำตาลทราย เกลือ หอมแดงซอย ขิง ลูกซัด ซึ่งข้าวเรียงตัวเป็นเม็ด มีความเหนียว กรุบกรอบ และหอมมันกะทิ

“นาซิดาแฆเนื้อ” เสิร์ฟพร้อมไข่ต้มและสมันกุ้ง
“นาซิ” ข้าวสามารถสั่งกินคู่กับ “ดาแฆ” แกงได้ทั้ง “แกงปลาโอ” ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวาน และ “แกงไก่” หรือ “แกงเนื้อ” ได้ตามใจชอบ ที่มีส่วนผสมของ กะทิ ตะไคร้ ข่า ขมิ้น กระเทียม หอมแดง เม็ดผักชี เม็ดยี่หร่า เอกลักษณ์รสชาติแกงของทางร้านเข้มข้นเปรี้ยวหวาน แต่ก็ทำให้นึกถึงว่าคล้ายๆ กับแกงมัสมั่นของไทย

“นาซิดาแฆไก่” รสชาติคล้ายแกงมัสมั่น
เริ่มต้นยามเช้ากับเมนู “นาซิดาแฆ” (40 บาท) เสิร์ฟพร้อมกับไข่ต้ม และขาดไม่ได้ที่ต้องใส่ใน “นาซิดาแฆ” คือ สมันกุ้ง หรือภาษามลายู เรียกว่า ซามาโญ ที่เป็นอาหารของช่วงสมัย ร.5-ร.7 มีเฉพาะ 3 จังหวัดภาคใต้ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี

“นาซิดาแฆปลา” ทางร้านใช้ปลาโอในการทำ
เป็นการใช้มะพร้าวคั่ว ขมิ้น และพริกแกงเผ็ดผสมกับเนื้อสัตว์ ปลาโอ หรือกุ้งแห้งหน้าตาจะเป็นป่นๆ รสชาติเค็ม หวาน วิธีกินคือคลุกให้เข้ากัน

มะตะบะเนื้อ แป้งทอดกรอบนอกนุ่มใน
อีกหนึ่งเมนูที่ขึ้นชื่อคือ “มะตะบะ”  (40 บาท) ที่ทางร้านใช้แป้งที่ตีขึ้นเอง ทอดกรอบนอกนุ่มนุ่มนวลละมุนข้างใน สอดไส้มะตะบะ มีส่วนผสมของเนื้อบด เม็ดยี่หร่า พริกไทย กระเทียม หอมแดง น้ำตาล เกลือ ที่ผัดคลุกเคล้าเข้ากับเนื้อ กินคู่กับน้ำแกงและอาจาดที่ทางร้านเสิร์ฟมาให้ฟินขั้นสุด

ชาชัก เข้มๆแบบปักษ์ใต้
นอกจากนี้มีเครื่องดื่ม “ชาชัก” (30 บาท) ชาใต้เข้มข้นหอมมันเย็นๆชื่นใจ และ “นมแพะร้อน” (30 บาท) จิบเพลินคล่องคอ หากใครมาเยือน จ.ยะลา ถ้าไม่ได้ลอง ร้านไทย-อิสลาม โภชนาการ ก็เหมือนมาไม่ถึง

นมแพะร้อน จิบเบาๆคล่องคอ
ร้านไทย-อิสลาม โภชนา ตั้งอยู่ ปากทางเข้าตลาดสดก่อนถึงทางรถไฟ ถ.สิโรรส ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เปิดทุกวันตั้งแต่ 04.00-11.00 น.(ไม่มีวันหยุด) โทร.0-7321-2290

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ อีเมล์ [email protected] หรือ ชมคลิปต่าง ๆ ได้ที่ Youtube :Travel MGR และ Instagram : @travelfoodonline และ TikTok : @travelfoodonline


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *