พบลูกช้างป่าพลัดหลง กลางทุ่งนา ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว


vote_prime_post

พบลูกช้างป่าพลัดหลง กลางทุ่งนา ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว

วันที่ 12 ก.ย.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านเทพมีชัย หมู่ที่ 7 ต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านได้พบลูกช้างป่าภูวัวจำนวน 1 ตัว เดินกระสับกระส่ายไป-มา อยู่ท้องทุ่งนาของชาวบ้าน ใกล้กับเขาภูวัว ในเขตรับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว และล้มลงนอนบนนาข้าวด้วยความอ่อนเพลีย จึงช่วยกันเข้าไปช่วยเหลือ และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เข้ามาช่วยเหลือและผลักดันช้างกลับเข้าไปในป่า โดยพบว่าลูกช้างป่า มีอายุประมาณ 1 เดือน เป็นเพศเมีย ไม่มีอาการบาดเจ็บ แต่อ่อนเพลีย และร้องเรียกหาแม่ทุกระยะ

หลังจากรับแจ้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เข้าพื้นที่ประเมินสภาพร่างกายของลูกช้างป่า และนำน้ำและชงนมให้ดื่ม ทุก 2-3 ชั่วโมง ตั้งแต่ 1- 15. ลิตร และยาปฏิชีวนะ โดยล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำคอก ให้ลูกช้างป่าอยู่อาศัย ภายในบริเวณใกล้จุดทางขึ้น-ลง เขาภูวัว เส้นทางที่ฝูงช้างป่า ขึ้น-ลง ประจำ เพื่อรอแม่และฝูงกลับมารับ ซึ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วและชุดผลักดันช้าง นอนเฝ้าสังเกตการณ์ตลอดทั้งคืนจนกว่าจะมีฝูงช้างกลับมารับลูกช้างเข้าป่าไป

โดยชาวบ้านที่นอนกรีดยางอยู่ในกระท่อมบริเวณใกล้เคียง ที่พบเห็นช้างป่าลงมาหากิน บอกว่า ก่อนสว่างตื่นมาได้ยินเสียงช้างร้อง และดังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ จึงตื่นไปดูพบลูกช้างป่าเดินอยู่กลางทุ่งนา เพียงตัวเดียว และเดินไปหาบริเวณบ่อน้ำ จึงรีบโทรศัพท์หาเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ เข้ามาดูด้วยกัน และโทรประสาน จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ให้เข้ามาดู ในช่วงที่กำลังช่วยกันดันช้างออกจากบริเวณสระน้ำ สังเกตว่าเป็นช้างเพศเมีย อายุยังเล็กไม่น่าเกิน 1-2 เดือนเพราะร่างกายดูไม่แข็งแรง และคงจะเพลียเพราะร้องตั้งแต่ประมาณตี 5 ซึ่งขณะที่นอนอยู่ก็สังเกตว่าผิดปกติ เพราะเสียงร้องอยู่ที่เดิมตลอด ซึ่งแต่ก่อนจะร้องอยู่ 2-3 ครั้งแล้วก็เงียบขึ้นเขาไป พอ จนท.มา ก็ไปทำคอกอยู่ในป่าทางขึ้นเขา เพื่อรอให้ฝูงช้างมารับ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คืนนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ได้ให้ จนท.นอนเฝ้าสังเกตุการณ์ทั้งคืนรอบๆจุดที่ทำคอกให้ลูกช้างป่าอยู่ เพื่อรอการมารับกลับบ้าน ซึ่งในช่วงเย็นที่ผ่านมาลูกช้างป่า ก็มีเสียงร้องเรียกหาแม่หรือฝูงช้างป่าเป็นระยะๆ

Advertisment

QR Code

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Line Image

matichon


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *