คณะละครสัตว์เยอรมันใช้ “โฮโลแกรม” แทนสัตว์จริง


สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ คณะละครสัตว์ “รอนคัลลี” ของเยอรมนี จึงหยุดใช้สิงโตและช้างในการแสดง เมื่อปี 2534 ซึ่งต่อมาในปี 2561 ทางคณะละครสัตว์ตัดสินใจเลิกใช้สัตว์ตัวจริงทุกชนิด

นายแพทริก ฟิลาเดลเฟีย หัวหน้าคณะละครสัตว์รอนคัลลี วัย 49 ปี กล่าวว่า การนำสัตว์จริงมาร่วมการแสดงนั้น ไม่เหมาะสมอีกต่อไป อีกทั้งตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ คณะละครสัตว์หลายกลุ่มถูกจำกัดพื้นที่ใช้งานมากขึ้น และประสบความลำบากในการดูแลสัตว์บางชนิด

ด้วยเหตุนี้ รอนคัลลีจึงมองหาวิธีรักษาความมหัศจรรย์ของสัตว์ไว้ในการแสดง จนนำไปสู่การใช้โฮโลแกรม หรือภาพเสมือน 3 มิติ แทนสัตว์จริง ด้วยการใช้กล้อง 11 ตัว ซึ่งจัดเรียงอยู่บนเพดานส่วนบนสุดของเวที ฉายภาพความละเอียดสูงบนตาข่ายที่ล้อมรอบพื้นที่การแสดง และเมื่อไฟดับลง ผู้ชมก็แทบจะมองไม่เห็นตาข่าย แต่เห็นภาพเสมือนปรากฏขึ้นมาแทน

WION

แม้สัตว์ตัวจริงจะสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชม แต่เทคโนโลยีใหม่สามารถทดแทนองค์ประกอบนั้นได้ และทำให้คณะละครสัตว์รอนคัลลี สามารถแสดงในสิ่งที่ไม่คาดคิด ด้วยการผสมผสานการแสดงผาดโผน เข้ากับภาพเสมือนที่สร้างโดยนักสร้างแอนิเมชัน และนักออกแบบกราฟิก

อีกด้านหนึ่ง ผู้ชมที่ดูการแสดงของคณะละครสัตว์รอนคัลลี ยังคงเพลิดเพลินไปกับโชว์ที่ตื่นตาตื่นใจ แม้ว่ามันจะไม่มีสัตว์จริงก็ตาม โดยพวกเขามองว่า การไม่ใช้สัตว์ตัวเป็น ๆ เท่ากับเป็นการยุติการทารุณกรรมสัตว์ และทำให้คณะละครสัตว์พยายามทำให้การแสดงที่เหลือมีความพิเศษมากขึ้นได้.

เครดิตภาพ : AFP


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *