ชาวบ้านเจอกวางวิ่งกลางทุ่ง คาด หลุดจากคอกเลี้ยง เร่งช่วยกันไล่ต้อน ล่าสุดยังยังจับตัวไม่ได้


vote_prime_post

ชาวบ้านเจอกวางวิ่งกลางทุ่ง คาด หลุดจากคอกเลี้ยง เร่งช่วยกันไล่ต้อน ล่าสุดยังยังจับตัวไม่ได้

กรณีชาวบ้าน บ้านมะกอก หมู่ 9 ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบเห็นกวาง 2 ตัวอยู่ที่กลางทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 8 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ลักษณะเป็นกวางสีน้ำตาล มีลายจุด และมีเขาสวยงามมาก ความสูงประมาณเท่าเอวของคน โดยชาวบ้านที่พบเห็นได้ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปกวางเหล่านั้นเอาไว้ แต่กวางถูกสุนัขเห่าและวิ่งไล่ จึงวิ่งหนีเตลิดไปกลางทุ่งนาแล้วหายตัวไป ซึ่งชาวบ้านแถบนี้ไม่ทราบว่าเป็นกวางที่หลุดมาจากไหน เบื้องต้นสันนิษฐาน ว่า อาจจะเป็นกวางเลี้ยงแล้วหลุดออกมาจากคอก หรือหลุดจากกรงขณะขนย้าย หรืออาจจะเป็นกวางที่แก๊งค้าสัตว์ป่าลักลอบขนย้าย แล้วเจอด่านตรวจ กลัวถูกจับจึงปล่อยกวางทิ้งลงข้างทาง

เมื่อวันที่ 11 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ว่า นายนิคม เดชบุญ หัวหน้า อปพร.อบต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระชอน อ.พิมาย ขอความร่วมมือไปยังผู้ใหญ่บ้าน บ้านมะกอก หมู่ที่ 9 , บ้านโนนกระเพราหมู่ 15 , บ้านโนนขาม หมู่ 8 ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย และชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง ช่วยกันออกลาดตระเวนตามหาตัวกวางที่หลุดมาอยู่กลางทุ่งนาในเขตพื้นที่บ้านมะกอก ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย เพื่อให้การช่วยเหลือและนำไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งมีชาวบ้าน กว่า 40 คน กระจายกำลังไปทั่วทุ่งนาของหมู่บ้านโนนกระเพรา หมู่ 15 ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย เป็นพื้นที่ติดต่อกับบ้านมะกอก หมู่ 9 ที่มีชาวบ้านพบเห็นกวางเมื่อช่วงบ่ายวานนี้

และระหว่างกระจายกำลังตามหา ชาวบ้านได้เห็นกวางวิ่งอยู่กลางทุ่งนาในระยะไกล จึงช่วยกันต้อนเพื่อไม่ให้กวางวิ่งหนีไปทางอื่น แต่ไม่สามารถจับตัวกวางดังกล่าวไว้ได้

ระหว่างนั้น จึงได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนครราชสีมา จึงทราบว่า กวางดังกล่าวเป็นกวางซีกา (Sika deer) เป็นกวางที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออก และถูกนำเข้าไปเป็นสัตว์เลี้ยงในหลายพื้นที่ทั่วโลก เพราะสามารถเลี้ยงได้เหมือนกับสัตว์เลี้ยงทั่วไป จึงคาดว่า น่าจะมีคนสั่งนำเข้าเพื่อเอามาเลี้ยงแต่หลุดออกมา ซึ่งถ้าชาวบ้านจับตัวได้ให้รีบนำส่งเจ้าหน้าที่ฯ โดยเร็ว

QR Code

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Line Image

matichon


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *