ประสบการณ์การรักษามะเร็ง


ดิฉันเป็นคนหนึ่งซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม ระยะสาม ซึ่งหมายความว่า มะเร็งมีการลุกลามไปยังอวัยวะอื่น คือ ต่อมน้ำเหลือง ตอนนี้โรคสงบลงแล้ว อยู่ระหว่างการดูแลตนเอง จึงอยากมาบอกเล่าประสบการณ์การรักษา การดูแลตนเองระหว่างการรักษากันค่ะ

ในบทความนี้จะพูดถึงการรับประทานอาหารการดูแลตนเองในระหว่างการรักษาตัวกันค่ะ

“เมื่อก่อนดิฉันมุ่งมั่นในการทำงานอย่างเต็มที่ตลอดเวลา จนกระทั่งปลายปี 2564 ประกอบกับ การย้ายที่ทำงานใหม่และสภาวะงานที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่สามได้ประมาณ 1-2 เดือน ไปเจอก้อนขนาดใหญ่ที่เต้านมด้านซ้าย

เจ้าก้อนปริศนานั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และออกอาการปวดลงไปยัง มือข้างซ้าย ดิฉันจึงได้ไปพบคุณหมอตามนัด คุณหมอจึงสั่งให้ตรวจแมมโมแกรม ซึ่งผลตรวจพบว่า มีก้อนเนื้อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10 ซม.

หลังจากการเจาะเพื่อนำชิ้นเนื้อมาตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น… ก้อนเนื้อนั้นคือมะเร็งเต้านมระยะสาม ซึ่งมีการลุกลามไปยังต่อนน้ำเหลือง ทำให้กลายเป็นคนป่วยภายในทันที

สำหรับขั้นตอนวิธีการรักษาคุณหมอแจ้งว่า ต้องให้เคมีบำบัด 4 ครั้งเพื่อให้ก้อนเนื้อยุบลง แล้วเตรียมผ่าตัด สลับกับให้เคมีบำบัดต่อไปอีก 4 ครั้ง รวมเป็น 8 ครั้ง

“การให้คีโมมันหนักมากนะคะ เพราะว่าคีโมแต่ละ 1 ครั้งของดิฉันคือ 3 กระปุกต่อรอบ แต่ละรอบห่าวกันประมาณ 3 สัปดาห์ ครั้งแรกยังไม่เท่าไหร่ แค่รู้สึกเพลีย ๆ บ้าง แต่มีอาการผมร่วงจนหมดหัว อันนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนนะค่ะ

แต่ครั้งที่สองเนี่ยจะมีอาการมึน เพลียหนักกว่าเดิม เรื่องคลื่นไส้อาเจียนไม่มี เพราะคุณหมอให้ยาไว้รับประทานเมื่อเกิดอาการ ส่วนเรื่องอาหารนั้น ทานอะไรก็ไม่ค่อยได้ และไม่รับรู้รสชาติของอาหาร”

อาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายสำหรับระหว่างการให้เคมีบำบัด คือ อาหารจำพวกไข่ขาว ปลา เพื่อเพิ่มเม็ดเลือดในร่างกาย แต่ถ้าใครไม่สามารถทานไข่ขาวได้ แนะนำให้ทานงา เพื่อให้เม็ดเลือดผ่านก่อนให้ยาเคมีบำบัด

เมื่อก้อนเนื้อยุบตัวลง ก็เข้ารับการผ่าตัดและให้เคมีบำบัดจนผ่านลุล่วงมาด้วยดี ผ่านมาจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

ทำให้ดิฉันเข้าใจชีวิตมากขึ้น โดยการให้เคมีบำบัดส่งผลกระทบต่อเซลล์ภายในร่างกายของเรา ซึ่งทำให้เซลล์ที่ดีถูกทำลายไปด้วย

ดิฉันจึงเริ่มปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต หันกลับมาดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยเริ่มจากปรับอาหารการกิน เน้นผัก ผลไม้ และปลูกผักทานเอง ทานอาหารย่อยง่ายประเภทปลา น้ำซุป ควบคู่กับการนั่งสมาธิ เพื่อฝึกลมหายใจและสมาธิของตนเอง

รวมถึงปรับวิธีคิดใหม่ “รักตัวเองมากขึ้น” และพยายามบอกตัวเองอยู่เสมอว่า ฉันต้องหายดี ปกติอยู่กับครอบครัวไปนานๆ 

ทั้งนี้ขอบคุณทุกสิ่งรอบตัว ครอบครัวซึ่งเป็นส่วนสำคัญทำให้เรามีลมหายใจต่อแข็งแรงอย่างทุกวันนี้ อยากบอกเพื่อนๆ ทุกคนว่า ใครที่กำลังเผชิญโรคมะเร็งอยู่ ขอให้ต่อสู้อย่าพึ่งยอมแพ้ โลกใบนี้ยังมีอะไรที่สวยงามอีกเยอะรอเราไปพบเจอ

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: ประสบการณ์ตัวเอง


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *