‘หลนปลาส้ม’ ขึ้นแท่นอาหารประจำถิ่น ‘พะเยา’ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น-รับแขกวีไอพี


vote_prime_post

‘หลนปลาส้ม’ ขึ้นแท่นอาหารประจำถิ่น ‘พะเยา’ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น-รับแขกวีไอพี

เมื่อวันที่ 3 กันยายน นายยุทธภูมิ นันตาแสง ประธานชมรมร้านอาหารและเครื่องดื่มจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศผลการคัดเลือกกิจกรรม 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2566 ผลปรากฏว่า “หลนปลาส้มพะเยา” ได้รับคัดเลือกเป็นเมนูเชิดชูอาหารถิ่นจังหวัดพะเยา ในครั้งนี้ เบื้องต้นจังหวัดพะเยาเสนอไป 3 เมนู ประกอบด้วย 1. ต้มยำไก่เหลืองบุษราคัม 2. ห่อหมกปลานิลพะเยาจำปาทอง 3.หลนปลาส้มพะเยา

นายยุทธภูมิ กล่าวอีกว่า อาหารที่ทางชมรมร้านอาหารและเครื่องดื่มจังหวัดพะเยา คัดเลือก และส่งส่วนกลางเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมคือ เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย

รวมถึงการรวบรวม และเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ และสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย และอาหารท้องถิ่น ต่อยอดสมุนไพรไทย สรรคุณทางเลือก และส่งต่อภูมิปัญญาที่มีการสืบทอดรุ่นสู่รุ่น ทั้งนี้ หลนปลาส้มพะเยา เป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นในพื้นที่จังหวัดพะเยาทั้งหมด ถือได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนพะเยา และสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดด้วย

ทางด้าน น.ส.พัชรินทร จำรัส ผู้สืบทอดภูมิปัญญาปลาส้มแม่ทองปอน ปลาส้มเลื่องชื่อจังหวัดพะเยา กล่าวด้วยความดีใจว่า ดีใจและภูมิใจมากที่ปลาส้มของพะเยาได้นำไปประกอบอาหารเป็นเมนู หลนปลาส้มพะเยา และได้รับเลือกเป็นอาหารเชิดชูประจำถิ่นจังหวัดพะเยา

ทั้งนี้ ปลาส้มพะเยา มีความเป็นมาที่ยาวนานตั้งแต่บรรพบุรุษที่หาปลาในแม่น้ำอิง กว๊านพะเยา และนำปลามาแปรรูปเป็นปลาส้ม จนในปัจจุบันถูกนำมาประยุกต์ทำอาหารกลายเป็นเมนูระดับประเทศ เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในฐานะผู้ผลิตยืนยันผลิตปลาส้มเน้นคุณภาพตลอดไป

Advertisment
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก [email protected] ได้ที่นี่

Line Image

matichon


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *