อุทาหรณ์! “ลูกค้าไม่เคารพกฎ” นำสุนัขเข้าปางช้างแม่สา เห่าลูกช้างตกใจวิ่งเตลิด ตกลำธารสูง 8 ม. ขาหลังบาดเจ็บ


        คุณอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา จ.เชียงใหม่ ได้อัดคลิปเล่าถึงเหตุการณ์ที่ทำให้ ‘น้องน้ำเพชร’ ช้างขี้เล่นประจำปางช้างแม่สา เกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ เพราะมีลูกค้าที่ไม่เคารพกฎกติกา โดยระบุข้อความว่า “ขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนเลี้ยงสัตว์ เราทุกคนรักสัตว์ แต่เราต้องเคารพกฎ กติกา ของแต่ละสถานที่ ช้างของเราอยู่ดี ๆ ก็เสียหาย”โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ส.ค. มีลูกค้านำสุนัขตัวใหญ่เข้ามาในปางช้างด้วย ซึ่งตามกฎแล้วจะไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้า และจะให้ผูกรอด้านหน้า แต่ลูกค้าคนดังกล่าวอ้างกับพนักงานว่า ได้ทำการติดต่อกับสำนักงานแล้ว ยืนยันจะนำสุนัขเข้าไปด้วย และจะรับผิดชอบหากมีเหตุการณ์ใด ๆ หรือมีความเสียหายเกิดขึ้น

        เจ้าของสุนัขการันตีว่าสุนัขไม่เห่า แต่ปรากฏว่าเมื่อเข้าไปแล้วสุนัขเกิดเห่า ทำให้น้องน้ำเพชรที่อยู่ในคอก ตกใจ วิ่งเตลิดออกจากคอกไปทางเหนือของปางช้าง ซึ่งมีลำธารน้ำตก และเกิดผลัดตกลงไปในลำธาร มีความสูงไม่ต่ำกว่า 8 เมตร ยังโชคดีที่ไม่กระแทกหิน เพราะมีแอ่งน้ำรองรับ เนื่องจากเป็นหน้าฝน จึงทำให้ปริมาณน้ำสูงกว่าปกติแต่ด้วยความสูงและน้ำหนักกว่า 1,400 ก.ก. ทำให้น้องน้ำเพชรได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะที่ขาหลังด้านซ้าย ขณะนี้เป็นเวลากว่า 1 เดือน อาการยังไม่ดีขึ้น ยังคงขาแข็ง เดินกะเผลก สัตวแพทย์ในปางช้างได้รักษาตามอาหาร ให้ยาแก้ปวด ประคบร้อน-เย็น ขณะนี้ได้ประสานไปยังมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เผื่อจะมีวิธีการรักษาหรือเครื่องมือที่ทันสมัยมากกว่า

แม้จะไม่มีบาดแผลภายนอก แต่กระดูกถือเป็นโครงสร้างที่สำคัญกับช้างมาก น้องน้ำเพชรอายุ 7 ปี จะต้องแบกน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกเป็นตัน หากขามีปัญหาก็จะทำให้ช้างได้รับความทรมาน

        คุณอัญชลีบอกว่า สงสารน้องน้ำเพชรมาก รู้สึกแย่มากที่ลูกค้าไม่เคารพกติกา จนทำให้เกิดความเสียหาย พร้อมย้ำว่า สุนัขไม่ได้ผิด แต่ผิดที่เจ้าของ หากผูกไว้ด้านหน้าตามกฎก็คงไม่มีปัญหา ในวันเกิดเหตุ เจ้าของสุนัขได้แต่ขอโทษ แล้วกลับบ้านไป แต่ทางปางช้างไม่ได้นิ่งนอนใจ จะทำการติดต่อกลับไปยังเจ้าของสุนัขเพื่อดำเนินการต่อไป


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *