ไขข้อสงสัย “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ปลอดภัยแค่ไหน รับสิทธิ์ยังไง กดเงินสดได้?


เงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคคเพื่อไทย คืออะไร ได้รับเงินวันไหน กดเป็นเงินสดได้หรือเปล่า ตอบทุกข้อสงสัยที่ทุกคนอยากรู้

โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการให้คนไทยเกิดการจับจ่ายใช้สอยผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ซึ่งบางคนอาจสงสัยว่ามีความแตกต่างกับการจ่ายเงินเยียวยา หรือเงินที่รัฐบาลก่อนหน้านี้ช่วยเหลือ หรืออุดหนุนในช่วงที่ผ่านมาอย่างไรบ้าง โดยครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัย มาแจงรายละเอียดทีละข้อมากมาอย่างชัดเจนแล้วว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาทคืออะไร, ปลอดภัยแค่ไหน, ทำให้เงินเฟ้อหรือเปล่า, รับสิทธิ์อย่างไร รวมถึงกดเป็นเงินสดได้หรือเปล่า ถ้าอยากรู้คำตอบไปดูพร้อมๆ กัน

คำถาม : กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ของพรรคเพื่อไทย คืออะไร?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัลไม่ใช่คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ แต่เป็นเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไปในนั้น เพื่อนโยบายการคลังที่ตรงจุด สามารถเอามาแลกเป็นเงินบาทได้ทุกเมื่อ

คำถาม : สิทธิ์ หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีความเสี่ยงหรือไม่?

  • คำตอบ : เหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการเก็งกำไร ไม่มีการถูกทุบ ไม่มีการขาดทุน ไม่มีการสร้างมูลค่า ไม่สามารถแลกเปลี่ยนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นได้ ไม่มีราคาตก-ราคาขึ้น เพราะทุกเหรียญมีค่าเท่าเงินบาทเสมอ รับประกันโดยรัฐบาล

คำถาม : กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ของพรรคเพื่อไทย มีผลอย่างไรกับระบบการเงินหรือไม่?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้นต่อความมั่นคงของระบบการเงิน ไม่เกี่ยวกับทุนสำรองระหว่างประเทศ เพราะไม่ใช่การสร้างสกุลเงินใหม่

คำถาม : ใครมีสิทธิ์ได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท บ้าง?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัล เงิน 10,000 บาท ลงถึงมือคนไทยอายุ 16 ปี ขึ้นไป ที่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก โดยทุกบาททุกสตางค์ ใช้จ่ายจริง ซื้อของได้จริง ไม่มีการสูญหายของงบประมาณ ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรมตลอดเส้นทาง คาดว่ามีผู้ได้รับเงินขั้นต่ำราว 50 ล้านคน

คำถาม : กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท คล้ายกับสกุลเงินเดียวกับคริปโตเคอเรนซี่หรือเปล่า?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่ใช่กรณีเดียวกับ Bitcoin Luna USDT ตามมีผู้กล่าวอ้าง เหล่านั้นออกโดยเอกชนและมุ่งหมายเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน กระเป๋าเงินดิจิทัลคือเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไป ออกโดยรัฐบาล ไม่ใช่สกุลเงินคู่ขนานกับเงินบาท

คำถาม : มีการกล่าวอ้างถึงเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนที่ดำเนินธุรกิจในระบบการเงิน

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัลไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนตามที่มีผู้กล่าวอ้าง ไม่เกี่ยวกับการซื้อบริษัท ไม่เกี่ยวกับการฟอกเงิน ไม่เกี่ยวกับการลงทุน เป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่ได้อยู่บนฐานของข้อเท็จจริง ทั้งหมดใช้งบประมาณจากภาครัฐและโอนตรงถือมือประชาชนทุกคน (16 ปีขึ้นไป) ง่ายๆและตรงไปตรงมา

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท สามารถใช้ซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าอย่างเดียวหรือไม่?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัลกระตุ้นเศรษฐกิจระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน ในตลาด สร้างธุรกรรมระหว่างรายย่อย ตรงข้ามกับวิธีเดิมที่ต้องซื้อในร้านใหญ่หรือกลุ่มทุน

คำถาม : กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) มีความปลอดภัยขนาดไหน?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัล ใช้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยสูงสุด สูงกว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน รู้เส้นทางการเงินทุกธุรกรรม รู้ผู้รับ รู้ผู้จ่าย เป็นระบบที่มีความโปร่งสูงสุด ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรม

คำถาม : การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับทุกคนจะทำให้เกิดเงินเฟ้อหรือเปล่า?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัลไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อ ปัจจุบันระดับกำลังซื้อของประเทศตกต่ำ เศรษฐกิจตกต่ำกว่าศักยภาพมาก สภาวะดังกล่าวไม่นำสู่เงินเฟ้อที่เกิดจากอุปสงค์ได้ รวมทั้งกระเป๋าเงินดิจิทัล สามารถจัดสรรเงินจากงบประมาณ ไม่มีการขึ้นอัตราภาษีใดๆ

คำถาม : ผู้ที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยผู้พิการ มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือเปล่า?

  • คำตอบ : ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย คือ คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้รับทุกคน รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอยู่แล้วก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท เต็มจำนวน โดยไม่มีการหักแต่อย่างใด

คำถาม : ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ทางช่องทางไหน?

  • คำตอบ : โครงการดังกล่าวไม่ต้องมีการลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์แต่อย่างใด เนื่องจากเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะโอนแอปพลิเคชั่นอัตโนมัติที่ระบบได้มีการผูกกับบัตรประชาชนของแต่ละคนไว้อยู่แล้ว

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเริ่มดำเนินการหรือแจกให้กับคนไทยวันไหน?

  • คำตอบ : คาดว่าสามารถเริ่มดำเนินโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ภายในปี 2567

คำถาม : วิธีใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นอย่างไร?

  • คำตอบ : ผู้ที่มีสมาร์ทโฟนเมื่อได้รับเงินดิจิทัล 10,000 เข้าบัญชีแล้ว ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น (ที่กำลังจะออกมา) โดยแอปฯ นี้จะผูกกับบัตรประชาชน เวลาใช้เงินให้เปิด QR Code เพื่อสแกนจ่ายกับร้านค้าที่ต้องการซื้อของ

คำถาม : ถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนจะรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่างไร ถูกตัดสิทธิ์เลยหรือเปล่า?

  • คำตอบ : คนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรประจำตัวประชาชนของตัวเองได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียน แค่ไปรับ QR Code ที่ออกโดยหน่วยงานรัฐ จากนั้นก็สามารถใช้ QR Code ที่ออกให้ ร่วมกับบัตรประชาชนได้

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท กดเป็นเงินสดได้หรือไม่?

  • คำตอบ : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ใช้ร้านไหนได้บ้าง?

  • คำตอบ : ใช้จ่ายได้ในร้านค้าที่อยู่รอบรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน กรณีอยู่ในพื้นที่ชนบท พื้นที่ห่างไกล เช่น อยู่บนภูเขา หรือบริเวณโดยรอบไม่มีร้านค้าที่รับ Digital Wallet จะมีการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศ

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ซื้ออะไรได้บ้าง?

  • คำตอบ : ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องมือทำกิน ได้จากร้านค้าและบริการที่อยู่ในรอบรัศมี 4 กิโลเมตร ตามทะเบียนบ้าน แต่ไม่สามารถใช้จ่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอบายมุข โดยเฉพาะยาเสพติดและการพนันได้

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ซื้อของออนไลน์ได้หรือไม่?

  • คำตอบ : ไม่สามารถใช้ซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องใช้หมดรวดเดียวเลยหรือไม่?

  • คำตอบ : โครงการนี้มีระยะเวลาการดำเนินโครงการ 6 เดือน เมื่อได้รับเงินดิจิทัลมาแล้วจะใช้จ่ายทีเดียวหรือทยอยใช้ภายใน 6 เดือนก็ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *