7 ประโยชน์มะขาม มีโพเทสเซียม ลดความดันในเลือด ได้อย่างสุดทึ่ง


ต้น

3. บำรุงผิวพรรณ: มะขามมีวิตามินซีและแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยกระจายคอลลาเจนและช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส มะขามเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ซึ่งจะช่วยบำรุงผิวพรรณได้ มะขามมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสียหายจากอนุมูลอิสระที่สาเหตุมาจากสิ่งแวดล้อมและการเป็นยุค ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์มากขึ้นอีกทั้งมะขามมีปริมาณวิตามิน C สูง ซึ่งเป็นสารที่สำคัญในการสร้างคอลลาเจนในผิวหนัง ช่วยให้ผิวแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นและยังมีธาตุอาหารอื่น ๆ เช่น วิตามิน A, วิตามิน K, และเส้นใยอาหารที่สามารถช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิว และช่วยบำรุงสีของผิว การรับประทานมะขามเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่หลากหลายและสมดุลย์อาจช่วยในการบำรุงผิวพรรณ อย่างไรก็ตาม ควรรักษารูปแบบการอาหารที่เหมาะสมและดูแลผิวอย่างครบถ้วนเพื่อผิวสวยและสุขภาพดีที่ยาวนานที่สุด ทานมะขามอย่างต่อเนื่องทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งขึ้น สีผิวเรียบเนียนและสม่ำเสมอดูอ่อนเยาว์ขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากครับ

4. บำรุงกระดูกและฟัน:มะขามเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีผลดีต่อร่างกายในหลายด้าน แต่มะขามไม่ได้มีความสัมพันธ์ตรงๆกับการบำรุงกระดูกและฟันเหมือนคาเลเซียมหรือวิตามิน D ซึ่งเป็นสารสำคัญในกระบวนการนี้ มะขามมีปริมาณมากของวิตามิน C ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและช่วยในการรักษาเนื้อเยื่อเคลือบฟันและกระดูกแข็งแรง และมีปริมาณแคลเซียมที่มากพอสมควร ซึ่งเป็นสารสำคัญสำหรับการสร้างและบำรุงกระดูกและฟัน แคลเซียมเป็นส่วนสำคัญของโครงกระดูกและช่วยให้ฟันแข็งแรง อีกทั้งมะขามมีใยอาหารที่ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารและช่วยล้างเศษอาหารออกจากช่องปาก ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุ และมะขามมีสารต้านอนุมูลอิสอื่น ๆ เช่น แอนท็อกซิเดนท์ ซึ่งช่วยปกป้องเนื้อเยื่อของฟันและกระดูกจากการเสียดสีและความเสื่อมสภาพ.

อย่างไรก็ตาม มะขามไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการบำรุงกระดูกและฟัน ควรรักษาระบบสุขภาพทั่วไปด้วยอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน และรักษาความสะอาดของฟันด้วยการแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอและไปพบหมอฟันเป็นประจำเพื่อตรวจสุขภาพของฟันและกระดูก นอกเหนือจากการใช้มะขามเป็นตัวช่วยแล้วการออกกำลังกายย่างสม่ำเสมอและการพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ผล

5. ช่วยย่อยอาหาร: มะขามมีใยอาหารที่ช่วยกระตุ้นกระเพาะอาหารและลำไส้ให้ทำงานดีขึ้น มะขามเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณในการช่วยการย่อยอาหารในบางกรณีได้ โดยมีสิ่งที่ช่วยเสริมกระบวนการย่อยอาหาร มะขามมีรสจัดเป็นกรดและเป็นสิ่งกระตุ้นที่ดีต่อระบบเสริมในทางเดินอาหาร ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนย่อยอาหารอย่างกรดไหลย้อนและเอนไซม์ที่จำเป็นในกระบวนการย่อยอาหาร และมีใยอาหารที่ช่วยในกระบวนการขับถ่าย และสามารถช่วยลดอาการท้องผูก อีกทั้งยังมีวิตามิน C และแร่ธาตุเช่น แคลเซียมและแมกนีเซียมซึ่งเป็นสารสำคัญในกระบวนการย่อยอาหารและทำให้ร่างกายดูแลเรื่องนี้ได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม, การบริโภคมะขามควรสม่ำเสมอและไม่กินจนเกินไป เนื่องจากมะขามมีรสเปรี้ยวและรสจัดเป็นกรด อาจทำให้เสี่ยงต่อการทำลายเซลล์ฟันและเสี่ยงต่อการเจ็บท้องหรือกรดไหลย้อนในบางกรณี ทานเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอและทานในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้ระบบย่อยก่อนอาหาร และระบบขับถ่ายดีขึ้นข้อนี้เห็นได้ชัดเจนมากครับ

ต้น

6. ลดความดันโลหิต: มะขามมีโพเทสเซียมที่ช่วยลดความดันโลหิตมะขามมีส่วนประกอบหลายอย่างที่สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ และมะขามมีปริมาณวิตามิน C สูงมาก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบในเส้นเลือดและส่วนผิวหลอดเลือด นี่จะช่วยลดความดันโลหิตเป็นได้ แต่ไม่ควรพึ่งพามะขามเพียงอย่างเดียวในการควบคุมความดันโลหิต แต่ควรร่วมกับการรักษาอื่น ๆ ที่แพทย์แนะนำ มะขามยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ เช่น ความเป็นกรดของมะขาม ซึ่งก็สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ สารต้านอนุมูลอิสระในมะขามอาจช่วยกระตุ้นการเปิดขยายหลอดเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นและช่วยลดความดันโลหิต.

อย่าลืมว่าการควบคุมความดันโลหิตเป็นเรื่องสำคัญ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทั่วไปและการควบคุมความดันโลหิตในทางที่เหมาะสมสำหรับคุณ เมื่อทานเป็นประจำทำให้ความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกดี  ร่างการแข็งแรงดี สุขภาพดี ผ่อนคลายและช่วยลดความเครียดได้ดี

มะขาม

7. ช่วยลดน้ำหนัก: มะขามมีสารใยอาหารที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ช่วยลดความหิว เป็นต้น เรื่องช่วยบำรุงผิวพรรณได้ ใน มะขามมีสารอาหารและสารต่างๆ ที่จะช่วยลดน้ำหนักได้ในบางกรณี เนื่องจากมะขามมีความหวานน้อยและมีใยอาหารที่สามารถสร้างความรู้สึกอิ่มตัวได้ในท้องของคุณ นอกจากนี้ มะขามยังมีสารอาหารเสริมที่มีประโยชน์ เช่น วิตามิน C และแอนตีโอกซิเดนท์ ซึ่งอาจช่วยในกระบวนการลดน้ำหนัก

อย่างไรก็ตาม, การลดน้ำหนักยังขึ้นอยู่กับโภชนาการรวมและการออกกำลังกายของคุณโดยรวม การรับประทานมะขามเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่ดีต่อสุขภาพและการควบคุมน้ำหนัก แต่คุณควรรับประทานอาหารในรูปแบบที่สมดุลและระมัดระวังกับปริมาณแคลอรี่ทั้งหมดที่คุณบริโภคเพื่อให้มีผลในการลดน้ำหนักได้ดีขึ้น อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย เพราะนอกจากการกินอย่างถูกโภชนาการแล้ว การออกกำลังกายยังเป็นสิ่งสำคัญในการลดน้ำหนักด้วยครับ แต่พูดถึงเรื่องที่ว่าใช่มะขามบำรุงผิวพรรณ

ว้าวเห็นไหมครับว่า มะขามนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดปกติแล้วที่บ้านของผู้เขียนก็ได้ใช้ขัดหน้าทุกวันและช่วยเรื่องของสนเท้าที่แตก ช่วยได้นะครับแต่มะขามมีสารอาหารสำคัญ เช่นวิตามิน C, ไฟโตเคมิคส์, และเส้นใย ซึ่งมีประโยชน์สำหรับผิวพรรณได้ดังนี้ผิวแห้งและริ้วรอยวิตามิน C ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนซึ่งช่วยให้ผิวผู้เขียนดูกระชับและชุ่มชื้น มีออร่าใสขึ้นกว่ามื้อก่อนมาก สีผิวก็สม่ำเสมอขึ้น  ผิวเรียบเนียนนอกจากนี้ยังช่วยลดริ้วรอยเล็ก ๆ รอยแผลเป็นบนผิวหน้าของผู้เขียนด้วย

คัก

ภาพประกอบหน้าปกโดย จอมยุทธ หมื่นจอก

ออกแบบจาก canva

ภาพประกอบเนื้อหาโดย จอมยุทธ หมื่นจอก

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *