Solids by the Seashore และ Doi Boy หนังไทยลุ้นชิงรางวัลที่เกาหลีใต้


.css-nh9sg4 #forum2022-logoSponsor{text-align:center;}.css-nh9sg4 .forum2022-logoSponsor-text{font-family:”KaLaTeXa Display”;font-size:10px;position:relative;z-index:3;}.css-nh9sg4 .forum2022-logoSponsor-text span{background-color:#ffffff;padding:0 10px;position:relative;z-index:3;}.css-nh9sg4 .forum2022-logoSponsor-text::after{content:””;height:1px;width:100%;background-color:rgb(216,216,216);position:absolute;top:50%;left:0;-webkit-transform:translateY(-50%);-ms-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);z-index:2;}.css-nh9sg4 ul.forum2022-logoSponsor{padding:0;margin:0;list-style:none;display:-webkit-box;display:-webkit-flex;display:-ms-flexbox;display:flex;-webkit-flex-wrap:wrap;-ms-flex-wrap:wrap;flex-wrap:wrap;gap:15px;-webkit-box-pack:center;-webkit-justify-content:center;-ms-flex-pack:center;justify-content:center;}.css-nh9sg4 ul.forum2022-logoSponsor li.forum2022-item-sponsor{height:80px;}.css-nh9sg4 ul.forum2022-logoSponsor li.forum2022-item-sponsor img{height:80px;}

ถือเป็นข่าวดีของวงการภาพยนตร์ ที่สองหนังไทยคุณภาพอย่าง Solids by the Seashore และ Doi Boy ได้รับการคัดเลือกให้เข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ครั้งที่ 28 ณ ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 4-13 ตุลาคม 2566 บทความนี้ ไทยรัฐออนไลน์จะพามาทำความรู้จักกับหนังไทยสายรางวัลทั้งสองเรื่องนี้ให้มากขึ้น

เปิดชื่อ 2 หนังไทยลุ้นเข้าประกวดชิงรางวัลเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน 2023

หลังจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ครั้งที่ 28 (Busan International Film Festival 2023) หรือ BIFF ได้ประกาศรายชื่อหนังของประเทศต่างๆ ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลนี้ ก็ปรากฏว่ามีหนังไทยคุณภาพถึง 2 เรื่อง ที่มีรายชื่อเข้าร่วมประกวดชิงรางวัลทั้งในสาขา New Currents และ Kim Jiseok ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าจับตามอง เพราะทั้งคู่เป็นหนังที่ชูประเด็น LGBTQ และพาไปสำรวจเรื่องราวของคนชายขอบในสังคมไทย

Solids by the Seashore (ทะเลของฉัน มีคลื่นเล็กน้อย ถึงปานกลาง) ผลงานกำกับโดย ปฏิภาณ บุณฑริก
Solids by the Seashore (ทะเลของฉัน มีคลื่นเล็กน้อย ถึงปานกลาง) ผลงานกำกับโดย ปฏิภาณ บุณฑริก

Solids by the Seashore” หรือชื่อภาษาไทย “ทะเลของฉัน มีคลื่นเล็กน้อย ถึงปานกลาง” ได้เข้าประกวดในสาขา New Currents Awards ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ครั้งที่ 28 ซึ่งจะมอบให้กับผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกหรือเรื่องที่สองของผู้กำกับหน้าใหม่ชาวเอเชีย คัดเลือกโดยคณะกรรมการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

หนังไทยเรื่องนี้กำกับโดย ปฏิภาณ บุณฑริก ถือเป็นผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเขา โดยก่อนหน้านี้มีผลงานหนังสั้นกึ่งสารคดี เช่น Mermaid’s Tear (น้ำตานางเงือก) และ Behind the Wall (เบื้องหลังกำแพง) ที่สะท้อนปัญหาการสร้างกำแพงแนวกั้นคลื่นในพื้นที่หาดสมิหลา จ.สงขลา

ในขณะที่ผลงานล่าสุดอย่าง Solids by the Seashore ก็ใช้เวลานานถึง 7 ปี ตั้งแต่การพัฒนาบทจนถึงช่วงเวลาที่จะได้ไปฉายรอบปฐมทัศน์ที่ปูซาน ซึ่งนอกจากจะเลือกใช้ตัวละครหลักเป็นหญิงมุสลิมในการเล่าเรื่องราวแล้ว ก็ยังเลือกโลเคชันถ่ายทำที่สงขลา โดยใช้หนังเรื่องนี้เป็นกระบอกเสียงสะท้อนปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นด้วย

เรื่องย่อ Solids by the Seashoreเรื่องราวของหญิงสาวมุสลิมคนหนึ่งที่เติบโตมาในครอบครัวที่ยังคงมีแนวคิดยึดถือขนบแบบเก่า เธอได้พบกับศิลปินหญิงอีกคนที่มีหัวสมัยใหม่ ทั้งสองใกล้ชิดสนิทกันจนก่อเกิดเป็นความสัมพันธ์พิเศษ ท่ามกลางบรรยากาศความงดงามของทะเลที่กำลังจะเลือนหายไปจากปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง

2. หนังไทย Doi Boy (ดอยบอย) เข้าชิงสาขา Kim Jiseok 

“Doi Boy” (ดอยบอย) ผลงานกำกับโดย นนทวัฒน์ นำเบญจพล

ดอยบอย” ได้รับคัดเลือกให้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ในสาขา Jiseok หรือที่เรียกกันว่ารางวัลคิมจีซอก (Kim Jiseok Award) ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ครั้งที่ 28 โดยรางวัลนี้ตั้งชื่อเป็นเกียรติแด่ผู้ร่วมก่อตั้งเทศกาลภาพยนตร์ และยังถือเป็นรางวัลที่จะมอบให้แก่หนังสัญชาติเอเชียที่มีความโดดเด่นในแต่ละปี

สำหรับดอยบอยเป็นผลงานกำกับของ นนทวัฒน์ นำเบญจพล (จากผลงานภาพยนตร์กึ่งสารคดีเรื่อง #BKKY) ภายใต้การสร้างของเนรมิตรหนัง ฟิล์ม นำแสดงโดย อารักษ์ อมรศุภศิริ, อวัช รัตนปิณฑะ และ ภูมิภัทร ถาวรศิริ จะพาผู้ชมไปสำรวจประเด็นชาติพันธุ์ และสะท้อนการดิ้นรนในเมืองใหญ่ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

อีกทั้งยังได้ร่วมงานกับ Davy Chou ผู้กำกับมือรางวัลระดับโลก ที่เคยส่งผลงานหนัง Return to Seoul (2022) เข้ารอบ 15 เรื่องสุดท้ายบนเวทีออสการ์ครั้งที่ 95 ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ซึ่งได้มารับหน้าที่โปรดิวเซอร์ให้กับหนังไทยเรื่องนี้

เรื่องย่อ Doi Boy (ดอยบอย)เรื่องราวของอดีตนายทหารที่เป็นผู้ลี้ภัยจากรัฐฉานของเมียนมา เข้ามาทำงานเป็นแรงงานหมอนวดใน จ.เชียงใหม่ เขาใช้ชีวิตหลบซ่อนอย่างไร้ตัวตน จนกระทั่งได้รู้จักกับนายตำรวจรายหนึ่ง ซึ่งนำไปสู่สถานการณ์ที่ทำให้ต้องพัวพันกับขบวนการดำมืดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *