“WATERFALL” มิวสิคัล ละครไทยไป “บรอดเวย์”?


.css-nh9sg4 #forum2022-logoSponsor{text-align:center;}.css-nh9sg4 .forum2022-logoSponsor-text{font-family:”KaLaTeXa Display”;font-size:10px;position:relative;z-index:3;}.css-nh9sg4 .forum2022-logoSponsor-text span{background-color:#ffffff;padding:0 10px;position:relative;z-index:3;}.css-nh9sg4 .forum2022-logoSponsor-text::after{content:””;height:1px;width:100%;background-color:rgb(216,216,216);position:absolute;top:50%;left:0;-webkit-transform:translateY(-50%);-ms-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);z-index:2;}.css-nh9sg4 ul.forum2022-logoSponsor{padding:0;margin:0;list-style:none;display:-webkit-box;display:-webkit-flex;display:-ms-flexbox;display:flex;-webkit-flex-wrap:wrap;-ms-flex-wrap:wrap;flex-wrap:wrap;gap:15px;-webkit-box-pack:center;-webkit-justify-content:center;-ms-flex-pack:center;justify-content:center;}.css-nh9sg4 ul.forum2022-logoSponsor li.forum2022-item-sponsor{height:80px;}.css-nh9sg4 ul.forum2022-logoSponsor li.forum2022-item-sponsor img{height:80px;}

นับจากวันนี้ (อาทิตย์ที่ 10 กันยายน) เป็นต้นไป ก็จะเหลือเวลาอีกแค่ 3 วันเท่านั้น ที่ละครเพลงเรื่อง “WATERFALL” ซึ่งมีตัวอักษรเล็กกำกับอยู่ด้วยว่า A New Musical จะขึ้นสู่เวทีแสดงที่โรงละคร “รัชดาลัย”

ในแผ่นการ์ดโฆษณาที่แจกไปตามสื่อต่างๆ พาดหัวระบุไว้ชัดเจนว่า เป็นละครฝรั่งที่ได้แรงบันดาลใจจาก “ข้างหลังภาพ เดอะมิวสิคัล” ละครมิวสิคัลที่สร้างจากบทประพันธ์ของ ศรีบูรพา นำแสดงโดย สุธาสินี พุทธินันท์, สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ฯลฯ และอำนวยการสร้างพร้อมกำกับการแสดง โดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ขึ้นแสดง ณ เวทีเดียวกันนี้ ระหว่าง 21 สิงหาคม-28 กันยายน พ.ศ.2551 หรือ 15 ปีที่แล้ว

หัวหน้าทีมซอกแซกเป็นคนหนึ่งที่ไปนั่งดูชมและกลับมาเขียนถึงผ่านคอลัมน์ซอกแซกใน พ.ศ.ดังกล่าวด้วยความชื่นชม

ต่อมาก็มีข่าวว่า “คุณบอย” ถกลเกียรติพยายามที่จะผลักดันให้ “ข้างหลังภาพ” เป็นละครเพลงระดับนานาชาติ โดยมีเป้าหมายขั้นสุดท้ายคือการแสดงที่โรงละครใดโรงละครหนึ่งในย่าน บรอดเวย์ มหานคร นิวยอร์ก

จึงมีการแปลบทเป็นภาษาอังกฤษมอบให้ สุกฤษฎิ์ รับบท “นพพร” ต่อไปตามเดิม ส่วนบทของนางเอกมอบหมายให้แก่สาวฝรั่ง ซึ่งเป็นนักแสดงละครบรอดเวย์เก่าคนหนึ่ง ขออภัยที่จำชื่อไม่ได้เสียแล้ว

Waterfall ภาคภาษาอังกฤษ เปิดโรงแสดงครั้งแรกที่ พาซาดีนา แคลิฟอร์เนีย ราวๆเดือนพฤษภาคม ปี 2558 และไปเปิดโรงแสดงต่อที่เมือง ซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน

ตามสไตล์ของการที่จะนำละครเรื่องใดเรื่องหนึ่งไปสู่บรอดเวย์ให้สำเร็จนั้น จะต้องใช้นโยบาย “ป่าล้อมเมือง” คือแสดงตามรัฐต่างๆของสหรัฐฯ เสียก่อน ซึ่งหากประสบความสำเร็จค่อยเดินทางไปสู่เมืองหลวง หรือ “บรอดเวย์” ต่อไป

จากข่าวที่ทราบ Waterfall ชุดแรกไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แม้ในสายตาของคนไทยที่โน่นจะบอกว่า เยี่ยมมาก เข้าสู่ระดับอินเตอร์ได้เลย แต่ในทัศนะนักวิจารณ์ฝรั่งดูเหมือนจะวิจารณ์ในเชิงลบแบบไม่ไว้หน้า

หัวหน้าทีมซอกแซกในฐานะแฟนตัวยงของคุณบอย “ถกลเกียรติ” เอาใจช่วยเอาใจเชียร์คุณบอยเหมือนที่เคยเชียร์นักมวยไทย หรือนักกีฬาไทยที่ไปแข่งระดับโลก…นักมวยเราได้เป็นแชมป์โลกก็จะรู้สึกดีใจ ปลื้มใจ มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก

แต่เมื่อนักกีฬาเราแพ้ หรือเสียตำแหน่งแชมป์โลกก็จะรู้สึกเสียดายเสียใจ และท้อแท้บ้างในบางโอกาส

ด้วยเหตุนี้เมื่อทราบว่า “Waterfall” ชุดแรกไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งก็เหมือนนักกีฬาเราแพ้จึงรู้สึกเสียดายและพลอยท้อแท้ไปด้วย

เคยคิดจะเขียนปลอบใจคุณบอยด้วยซ้ำ… แต่เมื่อเห็นท่านมิได้เสียใจอะไรมาก สมกับเป็นนักกีฬาอย่างแท้จริง แพ้ชนะเป็นเรื่องธรรมดา ท่านก็ยังมุ่งหน้าทำละครเวทีต่อไป…หัวหน้าทีมฯก็เลยไม่ได้เขียนอะไรต่อ

แล้วในวันหนึ่งเมื่อไม่นานนี้เอง ขณะไปดูคอนเสิร์ต “โกลเด้นซอง” ที่เวทีแห่งนี้ ก็เห็นภาพโฆษณาว่า Waterfall จะกลับมาใหม่ในเวอร์ชันใหม่ ดัดโน่นแปลงนี่ให้มีรสชาติเป็นฝรั่งมากขึ้น แล้วก็ใช้ดาราฝรั่งทั้งชุดมาแสดงที่เวทีแห่งนี้

หัวหน้าทีมซอกแซกก็นับคืนคอยวันว่าจะต้องมาดูให้ได้…ซึ่งในที่สุดก็ได้รับโทรศัพท์เชิญจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ให้ไปดูรอบสื่อมวลชน ที่จะแสดงในคืนวันนี้แหละ (อาทิตย์ที่ 10 กันยายน) 

ในคลิปสัมภาษณ์คุณบอยที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ขายตั๋ว Thaiticketmajor กล่าวไว้ชัดเจนว่า “ชุดใหม่” นี้ จะไม่ใช่ “ชุดเดิม” แต่ยืนยันว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเดิม อันได้แก่ “ข้างหลังภาพ” ร้อยเปอร์เซ็นต์

ที่สำคัญได้รับความร่วมมือร่วมใจจากมืออาชีพหลายๆคนจาก “บรอดเวย์” ที่คุณบอยมั่นใจว่า “โปรดักชัน” ที่จะออกมาครั้งนี้ จะออกมาแบบ “เต็มซีน” อย่างที่เราอยากให้เป็น

สีหน้าสีตาและสุ้มเสียงที่คุณบอยให้สัมภาษณ์ในคลิปนี้ยังคงเต็มไปด้วยความกระตือรือร้น เต็มไปด้วยความหวังว่า “ละครไทย” จะต้องไปบรอดเวย์ให้ได้สักวันหนึ่งข้างหน้า

คุณบอยเล่าว่า ได้พบกับ ริชาร์ด มัลต์บี้ จูเนียร์ นักเขียนบทละครเวทีชื่อดังชาวอเมริกัน ที่มีความสามารถหลากหลาย รวมทั้งการกำกับการแสดง และการเขียนเพลงประกอบด้วย ได้รับรางวัลดังๆมาแล้วหลายรางวัล เคยเขียนคำร้องให้กับเพลงของแอนดริว ลอยด์ เวบเบอร์ และแต่งเพลงให้กับละครเวทีเรื่อง “Miss Saigon” มาแล้ว

เขาเล่าต่อว่าได้พบกับ เดวิด เชียร์ ผู้ประพันธ์เพลงคนดังอีกคนของบรอดเวย์ และฮอลลีวูด จึงได้จับมือกันอีกครั้ง จัดทำ Waterfall ฉบับปัจจุบันขึ้นใหม่ทั้งหมด…

ดาราที่จะนำแสดงในครั้งนี้ได้แก่ Josh Dela Cruz นักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เคยรับบทบาทการแสดงที่บรอดเวย์มาแล้วหลายเรื่อง เช่น Aladdin และ The King and I ด้วย…ฯลฯ

ส่วนนางเอก ซึ่งไม่ใช้ ม.ร.ว.กีรติ แต่จะเป็นคนอเมริกันเต็มตัว แสดงโดย Danielle Hope นักแสดงจากอังกฤษที่ผ่านงานแสดงละครเวทีมามากมายเช่นกัน รวมทั้ง The Wizard of Oz ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ความรักของพระเอกนางเอกต่างวัย จะเป็นอย่างไรจะซาบซึ้งแค่ไหน? เมื่อเทียบกับฉบับดั้งเดิมคงต้องพิสูจน์กันเองละครับ

จะมีการแสดงทั้งหมด 20 รอบ ตั้งแต่ 13 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม เว้าภาษาอังกฤษทั้งเรื่อง แต่มีคำแปลไว้ข้างๆเวทีเหมือนทุกครั้ง สนนราคาค่าดูเท่าไร แสดงรอบไหนบ้างเชิญค้นหารายละเอียดที่ www.Thaiticketmajor.com กันเอาเองตามสะดวก

ทีมงานซอกแซกขอเอาใจช่วยคุณบอยเช่นเคย…ขอให้ฝันเป็นจริง…“ละครเวทีไทย” สามารถเดินทางไปขึ้นเวทีที่ “บรอดเวย์” ได้ในที่สุดนะครับ.

“ซูม”


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *